Mỹ khẳng định đã thông báo cho Nga trước khi tấn công Syria

Ngày 7-4 (theo giờ Việt Nam), giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Washington đã thông báo với phía Nga về việc tiến hành một cuộc tấn công quân sự quy mô lớn nhằm vào các cơ sở không quân của Chính phủ Syria.

>> Mỹ tấn công tên lửa vào căn cứ quân sự Syria
>> Syria: Tấn công hóa học, hơn 100 người chết

(SGGPO).- Ngày 7-4 (theo giờ Việt Nam), giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Washington đã thông báo với phía Nga về việc tiến hành một cuộc tấn công quân sự quy mô lớn nhằm vào các cơ sở không quân của Chính phủ Syria.

Trao đổi với báo giới, Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis khẳng định, trước khi phát động cuộc tấn công, quân đội Mỹ đã có một số cuộc trao đổi với lực lượng quân đội Nga thông qua một đường dây liên lạc được thiết lập trước đó nhằm tránh đụng độ quân sự tại Syria trong cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Tàu khu trục USS Ross (DDG 71) của Hải quân Mỹ đã bắn một quả tên lửa tấn công đất liền trên biển Địa Trung Hải, vào ngày 7-4-2017. Ảnh: Hải quân Mỹ/ REUTERS.

Theo Reuters, các quan chức Mỹ khẳng định họ đã thông báo cho phía Nga trước các cuộc tấn công tên lửa và cũng cho rằng không có cuộc không kích nào của Mỹ vào các căn cứ quân sự nơi quân đội Nga hiện diện.

Trước đó cùng ngày, truyền hình Nhà nước Syria xác nhận, Mỹ đã sử dụng một loạt tên lửa tấn công vào một căn cứ quân sự của Syria và gọi đây là hành động "xâm lược".

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông đã ra lệnh không kích quân sự một căn cứ không quân tại Syria, vốn bị Mỹ cho là nơi tiến hành vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vào ngày 4-4 vừa qua khiến hàng chục người thiệt mạng và nhiều người bị thương.  Ông Donald Trump tuyên bố, ông đã hành động vì "lợi ích an ninh quan trọng của Mỹ".

Vào sáng sớm 7-4, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, khoảng 50-60 tên lửa hành trình Tomahawk đã được bắn từ các tàu chiến Hải quân của Mỹ trên biển Địa Trung Hải nhắm vào đường băng, sân bay và các trạm tiếp nhiêu liệu tại một căn cứ không quân của Syria.

ANH PHAN

Tin cùng chuyên mục