Mỹ lên lịch xử trùm ma túy "El Chapo" Guzman

Một thẩm phán liên bang đã ấn định ngày mở phiên tòa xử Joaquin "El Chapo" Guzman, biệt danh "Gã Lùn", 59 tuổi, trùm ma túy khét tiếng Mexico bị dẫn độ sang Mỹ hồi tháng 1.
Hình ảnh do cơ quan thực thi pháp luật Mỹ công bố, trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman bị dẫn độ từ Mexico đến sân bay Long Island MacArthur ở Ronkonkoma, New York, Mỹ, ngày 19-1-2017
Hình ảnh do cơ quan thực thi pháp luật Mỹ công bố, trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman bị dẫn độ từ Mexico đến sân bay Long Island MacArthur ở Ronkonkoma, New York, Mỹ, ngày 19-1-2017

Theo AP, trong phiên điều trần ngày 5-5, Thẩm phán Brian Cogan của Tòa án Liên bang ở Brooklyn, New York, cho biết phiên tòa xử Guzman sẽ được mở ngày 16-4-2018 và phiên tòa có thể sẽ kéo dài 3 tháng.

Thẩm phán Cogan đã bác yêu cầu của Guzman nới lỏng điều kiện giam giữ, nhưng đã giảm những hạn chế đặc biệt, cho phép Guzman được giao tiếp với vợ thông qua thư viết tay.

Vợ Guzman, người Mỹ gốc Mexico, Emma Coronel Aispuro, 27 tuổi, một cựu hoa hậu, cũng có mặt tại phiên tòa ngày 5-5, ngồi ở hàng đầu.

Mỹ lên lịch xử trùm ma túy "El Chapo" Guzman ảnh 1 Emma Coronel Aispuro, vợ trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman, trả lời báo giới sau phiên tòa ngày 5-5-2017 tại Tòa án Liên bang ở Brooklyn, New York, Mỹ. Ảnh: AP
Khi được hỏi liệu có muốn một luật sư mới được chỉ định, Guzman trả lời thông qua phiên dịch tiếng Tây Ban Nha: "Tôi cảm ơn, tôi muốn tiếp tục với các luật sư hiện tại của tôi bởi vì tôi cảm thấy tốt với họ".

Ngày 19-1, Guzman đã bị dẫn độ từ Mexico sang Mỹ, nơi trùm ma túy bị cáo buộc điều hành hoạt động buôn ma túy quốc tế hàng tỷ USD, giết người và rửa tiền, bản án tối thiểu là chung thân.

Hiện Guzman phải ở 23 tiếng mỗi ngày trong phòng giam 6 m x 3,7 m tại nhà tù ở Manhattan, New York, nơi giam các tù nhân có nguy cơ cao, gồm tội phạm khủng bố.

Chính phủ Mỹ tuyên bố việc áp dụng các điều kiện giam giữ khắc nghiệt là cần thiết với trùm ma túy bị truy nã gắt gao nhất thế giới, từng sử dụng các thông điệp mã hóa, hối lộ và các phương tiện khác để tiếp tục điều hành đế chế ma túy từ trong tù và sắp xếp 2 lần trốn thoát khỏi các nhà tù an ninh cao độ ở Mexico.

Một cáo trạng liên bang tại Mỹ đã tuyên tịch thu hơn 14 tỷ USD thu được từ buôn ma túy và lợi nhuận bất hợp pháp trong các hoạt động của tập đoàn Sinaloa, nhưng đến nay, Mỹ vẫn chưa phát hiện được dấu vết tài sản nào của Guzman.

Trong cuộc phỏng vấn của đài truyền hình hàng đầu Mexico Televisa ngày 3-5, Tổng Chưởng lý Mexico Raul Cervantes cho biết: "Cho đến hôm nay, chính quyền Mỹ đã không tìm thấy một đồng đô la tài sản của El Chapo", trong lúc Mexico cũng chỉ phát hiện tài sản nhỏ của Guzman, "tiền của ông ta không thể tìm thấy vì ông ta không sử dụng hệ thống tài chính".

Tin cùng chuyên mục