Mỹ lùi thời hạn tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã chính thức lùi kế hoạch tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, dự kiến thực hiện từ ngày 1-1-2019, sang ngày 2-3-2019, trong bối cảnh 2 nước đang tiến hành đàm phán về thương mại và sở hữu trí tuệ.

Kế hoạch trên dự kiến tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc từ mức 10% lên 25%. Quyết định lùi thời điểm tăng thuế không ảnh hưởng đến mức thuế 25% đang được áp với số hàng hóa công nghệ trị giá 50 tỷ USD của Trung Quốc, bao gồm thiết bị bán dẫn, các thiết bị điện tử, máy móc và ô tô.

Nội dung trên đã được bổ sung vào các văn kiện liên quan đến cuộc điều tra Mục 301 của USTR đối với các hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc. Đây cũng là lý do để Mỹ thực hiện áp thuế cao đối với hàng hóa Trung Quốc dẫn đến sự đáp trả của Bắc Kinh trong thời gian qua. Theo ước tính của Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng Mỹ, các biện pháp thuế quan của Mỹ đối với mặt hàng nhập khẩu liên quan đến công nghệ từ Trung Quốc sẽ khiến tiền thuế tăng lên 1 tỷ USD/tháng.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã hoan nghênh việc Trung Quốc quyết định ngừng áp thuế bổ sung đối với các loại ô tô do Mỹ sản xuất, cho rằng điều này sẽ sớm thúc đẩy một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục