Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc khẩn trương ứng phó bão lớn

Ngày 23-8, cư dân trên đảo Hawaii của Mỹ đang gấp rút dự trữ nước, lương thực cùng nhiều nhu yếu phẩm khác trước nguy cơ bão Lane đổ bộ vào hòn đảo này trong ngày 23-8. Cùng ngày, tại Nhật Bản và Hàn Quốc, người dân và chính phủ 2 nước cũng đang khẩn trương đối phó với 2 cơn bão Cimaron và Soulik.
Người dân chuẩn bị bao cát chống bão lũ ở thành phố Kurashiki phía Tây Nhật Bản đề phòng Cimaron. Ảnh: AP
Người dân chuẩn bị bao cát chống bão lũ ở thành phố Kurashiki phía Tây Nhật Bản đề phòng Cimaron. Ảnh: AP

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) dự báo bão Lane được dự báo sẽ gây mưa lớn với lượng mưa 250 mm -380 mm và thậm chí cao hơn tại một số khu vực trên đảo. NWS cũng đã ban bố cảnh báo bão đối với các hạt Hawaii và hạt Maui trong khi cảnh báo đề phòng đối với khu vực Kauai và Oahu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hối thúc các cư dân chuẩn bị phòng tránh bão. Thống đốc bang Hawaii David Ige cũng ban bố tình trạng khẩn cấp trên Đảo Lớn, đồng thời hối thúc Tổng thống Donald Trump ban bố tình trạng khẩn cấp cấp liên bang, cho phép quân đội liên bang Mỹ tham gia hỗ trợ hoạt động cứu hộ. Các trường học và công sở tại những khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng bị đóng cửa. Nhiều người dân đổ xô tới các cửa hàng để mua sắm nhu yếu phẩm. 

Tại Nhật Bản, Cơ quan Khí tượng cảnh báo một cơn bão mạnh sắp đổ bộ vào miền Tây nước này, nguy cơ gây mưa lớn và lở đất, trong đó có những khu vực từng bị ảnh hưởng bởi đợt lũ lụt hồi tháng trước. 

Đến tối 22-8, bão Cimaron cách đảo Goto khoảng 280 km về phía Đông Nam với sức gió tối đa lên tới 216 km/h. Bão dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền tối 23-8 trước khi hướng về miền Bắc Nhật Bản sáng 24-8. Tại một số khu vực ở miền Trung Nhật Bản, lượng mưa có thể lên tới 800 mm trong 24 giờ tới.

Binh sĩ Mỹ chuẩn bị bao cát chống bão Soulik tại Căn cứ không quân Kunsan  của Mỹ  tại Hàn Quốc. Ảnh : Stars and Stripes

Tại Hàn Quốc, bão Soulik đã tràn vào đảo Jeju đêm 22-8 và được dự báo sẽ đổ bộ vào Bán đảo Triều Tiên vào sáng 24-8. Bão Soulik sẽ là cơn bão đầu tiên đổ bộ vào Hàn Quốc trong 6 năm qua.

Lượng mưa đo được trong khoảng 99 mm-746 mm và sức gió lên tới 340 km/h. Bão đã làm 1 người trên đảo Jeju mất tích và hàng trăm chuyến bay bị hủy bỏ.

Chính phủ Hàn Quốc đã ra lệnh đóng cửa tạm thời các trường học công tại thủ đô Seoul trong khi nhiều trường được yêu cầu cắt bớt các tiết học. 

Tin cùng chuyên mục