Mỹ rút nhân viên khỏi Đại sứ quán ở Cuba

Ngày 29-9, Mỹ thông báo rút 60% số nhân viên tại Đại sứ quán Mỹ ở Havana vì "các cuộc tấn công nhằm các nhà ngoại giao" và cảnh báo du khách Mỹ rằng một số vụ tấn công đã xảy ra tại các khách sạn ở Cuba.
Đại sứ quán Mỹ ở Havana, Cuba, mở cửa hoạt động lại từ ngày 14-8-2015 (Nguồn: AP)
Đại sứ quán Mỹ ở Havana, Cuba, mở cửa hoạt động lại từ ngày 14-8-2015 (Nguồn: AP)

AP dẫn nguồn tin các quan chức cao cấp Mỹ cho biết, Đại sứ quán Mỹ ở Havana sẽ ngừng cấp visa và đưa ra một cảnh báo đi lại mới trong ngày 29-9.

Hôm qua, các quan chức Chính phủ và Quốc hội Mỹ cho biết đang soạn thảo kế hoạch rút nhân viên khỏi Đại sứ quán tại Havana để đối phó các sự cố gây hại sức khỏe một số nhà ngoại giao Mỹ.

21 nhân viên ngoại giao Mỹ và thành viên gia đình ở Havana đã bị ảnh hưởng bởi các vấn đề sức khỏe không rõ nguồn gốc, gồm mất thính lực, chóng mặt và buồn nôn.

Chính phủ Cuba đã bác bỏ sự liên quan và đang điều tra nhưng vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Ngoại trưởng Rex Tillerson đã đưa ra quyết định rút nhân viên khỏi Đại sứ quán ở Havana trong đêm 28-9 khi trên đường đến Trung Quốc, sau khi xem xét các lựa chọn khác, gồm cả đóng cửa hoàn toàn Đại sứ quán, nguồn tin cao cấp nói với AP.

Mỹ đã thông báo Cuba về quyết định này vào sáng 29-9 thông qua Đại sứ quán Cuba ở Washington.

Người Cuba xin visa nhập cảnh Mỹ có thể nộp đơn tại các đại sứ quán ở các nước lân cận. Mỹ cũng sẽ ngừng đưa các phái đoàn chính thức tới Cuba, dù các cuộc thảo luận ngoại giao sẽ tiếp tục ở Washington.

Tin cùng chuyên mục