Mỹ tạm hoãn lệnh cấm xuất khẩu công nghệ cho Huawei

Ngày 21-5, hãng AP đưa tin, Chính phủ Mỹ đã tạm hoãn thực thi lệnh cấm xuất khẩu công nghệ của Mỹ cho tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc trong 90 ngày, cho tới ngày 19-8-2019.
Ảnh: Reuters.
Ảnh: Reuters.

Với khoảng thời gian trên, Bộ Thương mại Mỹ cho phép Huawei tiếp tục mua hàng của Mỹ nhằm duy trì mạng hiện tại và cung cấp các bản cập nhật phần mềm cho các sản phẩm di động của Huawei hiện nay. Tuy nhiên, Huawei vẫn bị cấm mua các sản phẩm và linh kiện Mỹ để sản xuất các sản phẩm mới nếu không được Chính phủ Mỹ cấp phép. Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross, việc nới lỏng lệnh cấm như trên sẽ tạo điều kiện cho các nhà cung cấp viễn thông vốn lệ thuộc vào thiết bị của Huawei có thời gian để thực hiện những điều chỉnh riêng.

Cùng ngày, nhà sáng lập tập đoàn Huawei Nhậm Chính Phi khẳng định, các hạn chế của Mỹ không gây tác động lớn vì Huawei đã có sự chuẩn bị trước. Ông Nhậm Chính Phi nhấn mạnh: “Mạng 5G của Huawei sẽ hoàn toàn không bị ảnh hưởng, không công ty nào có thể đuổi kịp Huawei về công nghệ 5G trong 2-3 năm tới”. Đồng thời cho rằng, Chính phủ Mỹ đang đánh giá quá thấp các năng lực của Huawei.

Trong một diễn biến liên quan, tập đoàn InterDigital Wireless Inc cho biết, họ có thể bán bản quyền công nghệ mạng 5G của mình cho Huawei bất chấp đe dọa của lệnh cấm trên. Các luật sư về bản quyền cho biết, tập đoàn Qualcomm cũng có thể làm tương tự. InterDigital và Qualcomm là 2 tập đoàn nắm giữ bằng sáng chế công nghệ mạng không dây, trong đó có mạng 5G được sử dụng tại Trung Quốc trong năm nay. Trong khi đó, giới chức tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc cũng đang thảo luận với phía Google về cách đối phó với việc chính quyền Mỹ sắp thực thi lệnh cấm các công ty mua hoặc chuyển giao công nghệ cho tập đoàn châu Á này.

Hãng Reuters đưa tin, thị trường chứng khoán toàn cầu đã đồng loạt tăng điểm sau quyết định của Chính phủ Mỹ. Tại châu Âu, chỉ số Euro STOXX 600 tăng 0,3%, chỉ số DAX của Đức tăng 0,6%, CAC 40 của Pháp tăng 0,2%. Trong khi đó, trong phiên giao dịch cuối ngày, chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc tăng 1,23%, trong khi chỉ số CSI300 tăng 1,35%...

Tin cùng chuyên mục