Mỹ tăng hiện diện dân sự tại Syria

Ngày 29-12, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết Washington có kế hoạch tăng cường sự hiện diện dân sự tại Syria, gồm các nhà ngoại giao và các nhà thầu, khi cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở quốc gia Trung Đông này đang đi đến hồi kết.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Jim Mattis
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Jim Mattis

 Đây là lần đầu tiên ông Mattis thông báo Mỹ sẽ tăng cường các nhà ngoại giao tại các khu vực của Syria vừa thoát khỏi sự chiếm đóng của IS. Tuyên bố trên của quan chức Lầu Năm Góc có thể sẽ khiến Tổng thống Syria Bashar al-Assad tức giận vì Mỹ đã đình chỉ quan hệ ngoại giao với Syria do cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này.

Trong một diễn biến khác, trả lời phỏng vấn hãng tin Sputnik ngày 29-12, một người phát ngôn của Hội đồng an ninh quốc gia của Mỹ (NSC) xác nhận Washington và Tel Aviv đã nhất trí về một chiến lược chung chống lại các hành động gây hại của Iran. Trước đó, hôm 28-12, truyền thông Israel đưa tin các quan chức cấp cao của Mỹ và Israel đã đạt được một thỏa thuận bí mật, được gọi là Kế hoạch hành động chiến lược chung (JSWP), vạch ra các hành động ngoại giao mà Mỹ và Israel sẽ áp dụng để ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân và đối phó với những hoạt động của nước Cộng hòa Hồi giáo này tại Syria.

Tin cùng chuyên mục