Mỹ tăng sức ép lên Iran

Bộ Ngoại giao Mỹ công bố thành lập Nhóm hành động về Iran do ông Brian Hook, Giám đốc hoạch định chính sách của Bộ Ngoại giao Mỹ, đứng đầu với chức danh Đại diện đặc biệt của Bộ Ngoại giao về Iran.

Ông Brian Hook từng là trưởng phái đoàn Mỹ đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) nhằm điều chỉnh thỏa thuận hạt nhân Iran mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định Mỹ rút khỏi thỏa thuận này hồi tháng 5 vừa qua.

Nhóm cấp cao này sẽ thúc đẩy chiến lược của Washington gây sức ép tối đa để Tehran thay đổi cách hành xử. Nhiệm vụ của nhóm là chỉ đạo, rà soát và điều phối tất cả các khía cạnh trong hoạt động của Bộ Ngoại giao Mỹ liên quan vấn đề Iran và sẽ báo cáo định kỳ trực tiếp với Ngoại trưởng Pompeo.

Trước khi lệnh tái áp đặt cấm vận lên Iran có hiệu lực vào ngày 7-8, Tổng thống Donald Trump vẫn để ngỏ khả năng đưa ra một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran, theo đó đưa ra một loạt đòi hỏi yêu cầu Tehran phải thay đổi hành xử nhưng phía Iran đã bác bỏ.

Tin cùng chuyên mục