Mỹ trừng phạt 3 quan chức Triều Tiên


 Ngày 10-12, Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 3 quan chức Triều Tiên, trong đó có một cố vấn hàng đầu của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, với cáo buộc vi phạm nhân quyền và ngược đãi công dân Mỹ Otto Warmbier, người qua đời sau khi trở về Mỹ từ Triều Tiên hồi tháng 6-2017.
 Công dân Mỹ Otto Warmbier bị dẫn giải ra tòa án ở Triều Tiên. Nguồn: KCNA/EPA
Công dân Mỹ Otto Warmbier bị dẫn giải ra tòa án ở Triều Tiên. Nguồn: KCNA/EPA

Theo Bộ Tài chính Mỹ, các quan chức bị trừng phạt là Choe Ryong Hae, cố vấn thân cận của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đồng thời là người đứng đầu Ban Chỉ đạo và Tổ chức của Đảng Lao động Triều Tiên; Bộ trưởng An ninh Quốc gia Jong Kyong Thaek và Trưởng ban Tuyên truyền Pak Kwang Ho.

Theo các lệnh trừng phạt do ông Steven Mnuchin, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, công bố, chính quyền Mỹ cho biết sẽ tịch thu mọi tài sản thuộc thẩm quyền Mỹ của ông Choe Ryong Hae, một người được cho là rất gần gũi với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, cùng hai quan chức khác.

Theo The Guardian, những lệnh trừng phạt kiểu này hầu như không gây ảnh hưởng bao nhiêu với các quan chức Triều Tiên, tuy nhiên nó mang ý nghĩa biểu tượng nhiều hơn, nhất là trong giai đoạn Mỹ và Triều Tiên đang nỗ lực tìm tiếng nói chung trong các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân.

Tin cùng chuyên mục