Mỹ tuyên bố cho phép đầu tư vào Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân

Nếu Triều Tiên đồng ý từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân, Washington sẽ cho phép các doanh nghiệp tư nhân nước này đầu tư vào Bình Nhưỡng, hỗ trợ quốc gia Đông Bắc Á xây dựng hệ thống năng lượng phục vụ sinh hoạt. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Triều Tiên. Ảnh: Fox News
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Triều Tiên. Ảnh: Fox News

Việc “giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt” nhằm vào Triều Tiên là khẳng định mới nhất của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ - Mike Pompeo trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox News ngày 13-5.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng sẵn sàng giúp đầu tư vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng và nông nghiệp, đảm bảo nguồn cung lương thực thực phẩm cho người dân Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng đáp ứng yêu cầu của Washington. 

Tuyên bố của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra trong bối cảnh cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ và Triều Tiên lần đầu tiên được lên kế hoạch diễn ra tại Singapore vào ngày 12-6. 

Trước đó, trong tuyên bố sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha thăm Washington ngày 11-5, ông Pompeo đã đề nghị trợ giúp thúc đẩy kinh tế Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng nhanh chóng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: “Nếu Triều Tiên có hành động táo bạo nhanh chóng phi hạt nhân hóa, Mỹ sẵn sàng hợp tác với Triều Tiên để đạt được sự thịnh vượng ngang với Hàn Quốc”.

Cũng theo Ngoại trưởng Pompeo, mục tiêu của Mỹ vẫn là phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách lâu dài, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược. Ông Pompeo cũng cho biết, việc Bình Nhưỡng loại bỏ chương trình hạt nhân sẽ cần tới “sự kiểm chứng chặt chẽ”. 

Tin cùng chuyên mục