Năm 2018: có 432 triệu USD của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài

SGGP
Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, năm 2018, tổng vốn đầu tư Việt Nam ra nước ngoài cấp mới và tăng thêm đạt 432,1 triệu USD. 

Cụ thể, có 149 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài, với tổng vốn đầu tư 376,1 triệu USD và 35 lượt dự án điều chỉnh vốn tăng vốn thêm 56 triệu USD. 

Đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư vào 38 quốc gia, vùng lãnh thổ. Lào là địa bàn chiếm số lượng vốn đầu tư cao nhất với 81,5 triệu USD (chiếm 18,8% tổng vốn đầu tư); kế tiếp là Australia với 55,5 triệu USD (chiếm 12,8%)… Ngành, lĩnh vực đầu tư được tập trung nhiều nhất lần lượt là các ngành tài chính ngân hàng, lĩnh vực bán buôn, bán lẻ và nông, lâm nghiệp, thủy sản… 

 Tính đến nay, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 20% thị phần xuất khẩu. Cụ thể, trong 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt hơn 43 tỷ USD. Tổng kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Hoa Kỳ đạt 11,7 tỷ USD nên  mức xuất siêu của Việt Nam sang Hoa Kỳ lên đến 31,7 tỷ USD. Việc xuất siêu sang Hoa Kỳ góp phần quan trọng giúp Việt Nam duy trì được thặng dư thương mại hơn 7,4 tỷ USD trong 11 tháng qua. 

Mức độ tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ tăng hàng năm hơn 14%. Có 10 nhóm hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD như dệt may, thủy sản, giày dép, máy móc thiết bị… Do vậy, thời gian tới, các bộ sẽ phối hợp triển khai các chương trình hành động về an toàn thực phẩm, đặc biệt là tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm theo chuỗi liên kết giữa người sản xuất với doanh nghiệp và thị trường, giúp các doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh và chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn thị trường nhằm giữ vững và mở rộng thị phần xuất khẩu.

HÀN NI - KIM HUYỀN

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô vẫn manh mún, nhỏ lẻ

Tính đến nay, ngành sản xuất lắp ráp ô tô trong nước đã có hàng trăm doanh nghiệp (DN) tham gia. Tuy nhiên, ở lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ  (CNHT) hầu hết đều nằm trong tay các DN FDI, còn DN nội vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, thiếu sức cạnh tranh.

Chương trình bình ổn thị trường

Đa dạng sản phẩm bình ổn mùa tết

Thị trường đang bước vào mùa cao điểm sản xuất, kinh doanh hàng tết. Các doanh nghiệp (DN) tham gia Chương trình bình ổn thị trường (BOTT) cũng đang chạy đua với kế hoạch hàng tết được UBND TPHCM giao, đồng thời dự trữ thêm một lượng hàng hóa nhất định để cân đối cung - cầu, ổn định giá. 

Quy hoạch kiến trúc

Công tác thu hồi đất bị “nghẽn” gây lãng phí nguồn lực xã hội

Giải phóng mặt bằng đang là một trong những điểm nghẽn lớn nhất trên thị trường bất động sản. Hệ lụy của nó không chỉ làm thất thoát vốn mà còn làm tăng giá thành sản phẩm, giảm tính cạnh tranh và mất cơ hội tốt của doanh nghiệp trên thị trường.