Năm 2018, giá trị M&A có thể đạt 6,5 - 6,9 tỷ USD

Tròn một thập kỷ qua, kể từ khi Diễn đàn M&A Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2009, đã có gần 4.000 thương vụ M&A được thực hiện thành công tại Việt Nam với tổng giá trị lên tới 48,8 tỷ USD.

Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo

Sáng 24-7, tại Hà Nội, Ban tổ chức Diễn đàn Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A) đã tổ chức họp báo giới thiệu Diễn đàn M&A 2018 với chủ đề “Bước ngoặt mới. Kỷ nguyên mới” sẽ diễn ra tại TPHCM vào ngày 8-8-2018.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương nhìn nhận, Diễn đàn năm nay được tổ chức trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam tiếp tục chuyển biến tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo, tốc độ tăng trưởng GDP sau khi đạt trên 6,8% vào năm 2017 tiếp tục đạt 7,08% trong 6 tháng đầu năm nay, cao nhất trong 10 năm qua. Cùng với đó là niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư vào kết quả cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh được củng cố.

Đặc biệt, quá trình hội nhập và tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng đang được đẩy nhanh cùng với tiến trình cải cách, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

"Diễn đàn M&A năm nay cũng sẽ diễn ra trước thềm Hội nghị toàn quốc Tổng kết 30 năm hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (dự kiến vào tháng 10-2018), được kỳ vọng sẽ đưa ra các khuyến nghị hữu ích nhằm tăng cường thu hút vốn đầu tư nước ngoài theo hình thức M&A một cách có hiệu quả, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn mới", ông Nguyễn Thế Phương cho biết.

Theo ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn M&A thường niên, sự bùng nổ mạnh mẽ của các thương vụ M&A trong năm 2017 đã đưa tổng giá trị thương vụ lên tới 10,2 tỷ USD, tăng 175% so với năm 2016, vượt xa mọi dự báo trước đó, cho dù tại thời điểm Diễn đàn M&A Việt Nam 2014 được tổ chức, các chuyên gia đều đã hình dung về một làn sóng M&A thứ hai trong giai đoạn 2014-2018.

Cùng với chỉ số lòng tin của nhà đầu tư đang gia tăng và việc nền kinh tế đang đạt gia tốc tăng trưởng mới, Diễn đàn M&A Việt Nam 2018 đã chọn chủ đề “Bước ngoặt mới. Kỷ nguyên mới” với mong muốn mang đến những đánh giá, phân tích cập nhật nhất về những cơ hội và xu hướng M&A Việt Nam trong bối cảnh mới. Đồng thời, ở dấu mốc đầy ý nghĩa này, đây cũng là lúc nhìn lại hoạt động của thị trường M&A tại Việt Nam trong 10 năm qua.

Nhìn lại chặng đường tròn một thập kỷ qua, kể từ khi Diễn đàn M&A Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2009, đã có gần 4.000 thương vụ M&A được thực hiện thành công tại Việt Nam với tổng giá trị lên tới 48,8 tỷ USD. Điều đáng chú ý là hoạt động M&A đã phát triển mạnh mẽ không chỉ về số lượng và quy mô thương vụ, mà còn thực sự trở thành một kênh huy động vốn mới hiệu quả trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội, thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Hoạt động M&A cũng đã góp phần nâng cao năng lực quản trị và sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.

Dự báo năm 2018, giá trị M&A có thể đạt 6,5 - 6,9 tỷ USD. Trong giai đoạn trung hạn, quy mô thị trường M&A Việt Nam có thể vượt qua mốc 5 tỷ USD của giai đoạn 2014-2016 để ổn định ở mốc 6 – 6,5 tỷ USD/ năm.

Tin cùng chuyên mục