Năm 2019 lạm phát có thể thấp hơn năm 2018

Tại hội thảo về giá cả năm 2018, dự báo năm 2019 diễn ra ngày 3-1, TS Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính, dự báo, việc kiềm chế lạm phát năm 2019 sẽ có nhiều thuận lợi.

Đó là giá dầu giảm; giá thịt heo sau khi đạt trên 50.000 đồng/kg đã chững lại; đồng USD trong năm 2019 sẽ thấp hơn so với năm 2018, bởi kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng chậm lại và lộ trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng đang ở giai đoạn cuối, dẫn đến nhu cầu đối với USD sẽ không còn mạnh như trước; căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc đang có chiều hướng dịu bớt… Đây là những yếu tố khiến lạm phát các tháng đầu năm 2018 tăng mạnh thì nay đều được dự báo giảm hoặc ổn định hơn trong năm 2019.

Theo TS Nguyễn Đức Độ, với kịch bản cao, năm 2019, giá xăng dầu tăng mạnh trở lại, tỷ giá có mức tăng tương đương với mức tăng của năm 2018 và Chính phủ vẫn điều chỉnh giá dịch vụ theo lộ trình, lạm phát trung bình cả năm 2019 sẽ vẫn thấp hơn mức 3,54% của năm 2018.

Dù nhìn nhận có những yếu tố bất lợi đối với việc kiềm chế lạm phát năm 2019 như: FED tăng lãi suất, lộ trình tăng giá dịch vụ, giá điện có thể tăng, thuế đánh vào xăng dầu kịch khung…, nhưng TS Lê Quốc Phương, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại, cho rằng, cung hàng hóa tương đối dồi dào; kinh tế vĩ mô ổn định và thực hiện tốt các giải pháp kiềm chế lạm phát thì Chính phủ có thể đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4%.

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, năm 2019 giữ lạm phát khoảng 4% cũng là một thách thức không nhỏ, nếu không kịp thời có những giải pháp để vượt qua thì khó khăn sẽ đè nặng lên nền kinh tế. Do đó, Chính phủ cần chủ động phân tích, dự báo, theo dõi sát diễn biến tình hình kinh tế, giá cả thế giới, trong nước để có đối sách phù hợp và kịp thời; tăng cường công tác quản lý thu ngân sách, thực hiện quyết liệt các giải pháp chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, xử lý nợ đọng thuế và triển khai hóa đơn điện tử; triệt để tiết kiệm chi thường xuyên…

Tin cùng chuyên mục