Năm 2019, ngành xi măng sản xuất gần 90 triệu tấn

SGGP
Theo Global Cement (Tổ chức xi măng toàn cầu), Việt Nam hiện có tổng cộng 74 nhà máy sản xuất xi măng, hầu hết đều do nhà nước trực tiếp hoặc gián tiếp kiểm soát hoặc sở hữu. Thực tế các nhà máy không hoạt động hết công suất lắp đặt, nhưng sản lượng sản xuất xi măng ở Việt Nam vẫn ở mức khá cao và tình trạng dư thừa nguồn cung đã xuất hiện trong vòng vài năm trở lại đây.

Cụ thể, sản xuất xi măng ở Việt Nam đã tăng nhanh về sản lượng cũng như số đơn vị gia nhập ngành. Xét về tổng sản lượng thực tế, Việt Nam sản xuất được 78 triệu tấn trong năm 2017, con số này tăng lên 83 triệu tấn vào năm 2018 và dự kiến tổng sản lượng sản xuất của các nhà máy trong năm 2019 sẽ đạt gần 90 triệu tấn. Sản lượng sản xuất tăng cao, trong khi nhu cầu không hấp thu hết đã đẩy ngành xi măng vào tình trạng dư cung.

Còn theo Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA), cả nước đã phải đối mặt với tình trạng dư thừa 26 triệu tấn xi măng trong năm 2017. Lời giải cho bài toán dư nguồn cung chính là xuất khẩu và thị trường lớn nhất chính là Trung Quốc, khi quốc gia này đã quyết định cắt giảm sản lượng xi măng nội địa 10% trong năm 2018. Chỉ trong 10 tháng đầu năm 2018, giá trị xuất khẩu xi măng Việt Nam đạt mức cao nhất trong 4 năm trở lại đây, lên mức 1,1 tỷ USD và còn sẽ tiếp tục tăng trong 2 tháng cuối năm 2018.

Cũng theo Global Cement, tính đến giữa tháng 11-2018, Trung Quốc là nhà nhập khẩu lớn nhất của xi măng Việt Nam với khối lượng hơn 7,6 triệu tấn và giá trị đạt trên 276 triệu USD, Bangladesh đứng thứ hai với khối lượng nhập khẩu gần 6 triệu tấn. Trước đó, vào tháng 3-2017, Trung Quốc đã cân nhắc cắt giảm 10% sản lượng than, thép và xi măng để kiểm soát ô nhiễm không khí.

Tiếp đến, Trung Quốc cũng đề ra kế hoạch cấm mở rộng công suất các ngành công nghiệp nặng, bao gồm cả xi măng trong năm 2018. Vì vậy, sản phẩm xi măng Việt Nam tăng cơ hội bán hàng vào thị trường Trung Quốc. Tính đến tháng 12-2018, Trung Quốc trở thành nhà sản xuất xi măng lớn nhất thế giới với công suất lắp đặt 1.484 triệu tấn/năm, tiếp theo là Ấn Độ và Việt Nam, lần lượt 437 triệu tấn/năm và 148 triệu tấn/năm.

VĂN DIỆU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô mới sản xuất được vỏ ruột, dây thắng, bộ tản nhiệt... Ảnh: THÀNH TRÍ

Công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô vẫn manh mún, nhỏ lẻ

Tính đến nay, ngành sản xuất lắp ráp ô tô trong nước đã có hàng trăm doanh nghiệp (DN) tham gia. Tuy nhiên, ở lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ  (CNHT) hầu hết đều nằm trong tay các DN FDI, còn DN nội vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, thiếu sức cạnh tranh.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Cổ phần hóa, thoái vốn phải giúp doanh nghiệp phát triển

Thời gian qua, công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp đang chựng lại, nhiều doanh nghiệp, công ty công ích hoạt động không hiệu quả thì “lưu” từ năm này sang năm khác, không sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa được, mà những doanh nghiệp làm nên ăn ra thì được bán rất nhanh!

Chương trình bình ổn thị trường

Đa dạng sản phẩm bình ổn mùa tết

Thị trường đang bước vào mùa cao điểm sản xuất, kinh doanh hàng tết. Các doanh nghiệp (DN) tham gia Chương trình bình ổn thị trường (BOTT) cũng đang chạy đua với kế hoạch hàng tết được UBND TPHCM giao, đồng thời dự trữ thêm một lượng hàng hóa nhất định để cân đối cung - cầu, ổn định giá. 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.