Năm 2019, ngành xi măng sản xuất gần 90 triệu tấn

SGGP
Theo Global Cement (Tổ chức xi măng toàn cầu), Việt Nam hiện có tổng cộng 74 nhà máy sản xuất xi măng, hầu hết đều do nhà nước trực tiếp hoặc gián tiếp kiểm soát hoặc sở hữu. Thực tế các nhà máy không hoạt động hết công suất lắp đặt, nhưng sản lượng sản xuất xi măng ở Việt Nam vẫn ở mức khá cao và tình trạng dư thừa nguồn cung đã xuất hiện trong vòng vài năm trở lại đây.

Cụ thể, sản xuất xi măng ở Việt Nam đã tăng nhanh về sản lượng cũng như số đơn vị gia nhập ngành. Xét về tổng sản lượng thực tế, Việt Nam sản xuất được 78 triệu tấn trong năm 2017, con số này tăng lên 83 triệu tấn vào năm 2018 và dự kiến tổng sản lượng sản xuất của các nhà máy trong năm 2019 sẽ đạt gần 90 triệu tấn. Sản lượng sản xuất tăng cao, trong khi nhu cầu không hấp thu hết đã đẩy ngành xi măng vào tình trạng dư cung.

Còn theo Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA), cả nước đã phải đối mặt với tình trạng dư thừa 26 triệu tấn xi măng trong năm 2017. Lời giải cho bài toán dư nguồn cung chính là xuất khẩu và thị trường lớn nhất chính là Trung Quốc, khi quốc gia này đã quyết định cắt giảm sản lượng xi măng nội địa 10% trong năm 2018. Chỉ trong 10 tháng đầu năm 2018, giá trị xuất khẩu xi măng Việt Nam đạt mức cao nhất trong 4 năm trở lại đây, lên mức 1,1 tỷ USD và còn sẽ tiếp tục tăng trong 2 tháng cuối năm 2018.

Cũng theo Global Cement, tính đến giữa tháng 11-2018, Trung Quốc là nhà nhập khẩu lớn nhất của xi măng Việt Nam với khối lượng hơn 7,6 triệu tấn và giá trị đạt trên 276 triệu USD, Bangladesh đứng thứ hai với khối lượng nhập khẩu gần 6 triệu tấn. Trước đó, vào tháng 3-2017, Trung Quốc đã cân nhắc cắt giảm 10% sản lượng than, thép và xi măng để kiểm soát ô nhiễm không khí.

Tiếp đến, Trung Quốc cũng đề ra kế hoạch cấm mở rộng công suất các ngành công nghiệp nặng, bao gồm cả xi măng trong năm 2018. Vì vậy, sản phẩm xi măng Việt Nam tăng cơ hội bán hàng vào thị trường Trung Quốc. Tính đến tháng 12-2018, Trung Quốc trở thành nhà sản xuất xi măng lớn nhất thế giới với công suất lắp đặt 1.484 triệu tấn/năm, tiếp theo là Ấn Độ và Việt Nam, lần lượt 437 triệu tấn/năm và 148 triệu tấn/năm.

VĂN DIỆU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

 Ô tô nhập khẩu để tại cảng SPCT                              Ảnh: THÀNH TRÍ

Ô tô vào cuộc đua giảm giá

Thị trường ô tô bắt đầu bước vào cuộc đua giảm giá khi xe nhập khẩu rộng đường cập cảng, còn sản xuất lắp ráp trong nước cũng ồ ạt tung ra nhiều tên tuổi lẫn dòng sản phẩm mới.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Luật hóa đối với nợ thuế không có khả năng thu

Mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét dự thảo nghị quyết của Quốc hội về xử lý nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp của người nộp thuế đã phá sản, giải thể, không còn sản xuất kinh doanh cũng như không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.

Chương trình bình ổn thị trường

TPHCM triển khai chương trình bình ổn thị trường 2019

Sở Công thương và Sở Y tế vừa trình UBND TPHCM dự thảo kế hoạch triển khai thực hiện 4 chương trình bình ổn thị trường (CTBOTT) gồm các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; mặt hàng phục vụ mùa khai giảng; mặt hàng sữa; mặt hàng dược phẩm thiết yếu năm 2019. 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.