Năm 2019, TPHCM đột phá trong cải cách hành chính

Trưa 1-12, Hội nghị lần thứ 22 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X đã bế mạc sau 2,5 ngày làm việc. Phát biểu bế mạc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, nhận xét cải cách hành chính hiện vẫn là khâu yếu của TPHCM nên cần phải có sự đột phá vì người dân và doanh nghiệp.

Vốn đầu tư nước ngoài tăng liên tục

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, trong năm 2018, TPHCM phải tiếp nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra, làm ảnh hưởng đến tâm lý của cán bộ, đảng viên. Cùng đó, TPHCM gặp khó khăn về nguồn lực, nhất là về vốn, nhưng hệ thống chính trị của thành phố đã có nhiều nỗ lực và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, trong 20 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của năm 2018, có 17 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch (có 2 chỉ tiêu vượt mức bình quân 5 năm), 2 chỉ tiêu đạt mức thấp và 1 chỉ tiêu (về cải cách hành chính) chưa đạt. Trong đó, TPHCM đạt mức tăng trưởng 8,3% theo kế hoạch, đảm bảo vai trò đầu tàu của cả nước. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị Thành ủy
Ảnh: VIỆT DŨNG
 Đặc biệt, trong năm 2018, TPHCM thu hút được 7,07 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, chiếm khoảng 22% cả nước. Như vậy, vốn đầu tư nước ngoài vào TPHCM tăng liên tục trong 3 năm, là dấu hiệu cho thấy môi trường đầu tư của TPHCM ngày càng tốt hơn. Có được kết quả này là thời gian qua, TPHCM tổ chức nhiều hoạt động như đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức các sự kiện để họ có thông tin, hiểu rõ hơn về TPHCM. Cùng đó, việc TP có những hoạt động hướng đến dài hạn như thực hiện đề án xây dựng TP thông minh gắn với hình thành khu đô thị sáng tạo, đã tạo niềm tin nhiều hơn đối với nhà đầu tư.


Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề cập đến hạn chế trong cải cách hành chính và nhận xét: “Cải cách hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp, hiện vẫn là khâu yếu nhất, cần phải có sự đột phá trong năm 2019”. Từ đó, đồng chí cho biết, năm 2019 TP tập trung làm Năm cải cách hành chính, đẩy mạnh phong trào thi đua về giải pháp, sáng kiến hiệu quả vì người dân và doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, năm 2019 là thời cơ để TPHCM tăng tốc thực hiện quyết liệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X. Bởi lẽ, Nghị quyết 54 của Quốc hội đã tháo gỡ được nhiều khó khăn về thể chế, đồng thời qua sơ kết giữa nhiệm kỳ, TP cũng có sự điều chỉnh về cách thức triển khai thực hiện 7 chương trình đột phá, chương trình xây dựng nông thôn mới, đề án đô thị thông minh. Do đó, trong các nhiệm vụ về kinh tế - xã hội năm 2019 đầu tiên là phải thực hiện quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội. 

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị Thành ủy     
                                                                       Ảnh: Việt Dũng

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu làm rõ hơn trách nhiệm của người đứng đầu trong quá trình quản lý, vận hành thành phố; như đối với quận - huyện thì bí thư, chủ tịch UBND quận - huyện phải chịu trách nhiệm đối với những vấn đề bức xúc của địa phương. Người đứng đầu các cơ quan quản lý, các ban quản lý, các doanh nghiệp phải làm tròn vai trò, trách nhiệm một cách sáng tạo và đoàn kết. Trường hợp gặp vướng mắc phải báo cáo và đeo bám giải quyết để đảm bảo giải quyết công việc đúng hạn, nếu không thì phải chịu trách nhiệm. Nêu cụ thể về vấn đề đầu tư công, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu ngay sau Hội nghị Thành ủy, các quận - huyện phải rà soát về tình hình đầu tư công trong 3 năm qua ở địa phương và có giải pháp khắc phục, dứt khoát từ năm 2019 trở đi không để giải ngân trong đầu tư công dưới 90%. “Nếu thấy không làm nổi thì rút lại chỉ tiêu hoặc trả lại để thành phố lấy vốn đó đầu tư vào những việc khác”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu.

Tập trung giải quyết  khiếu kiện đông người

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, trong năm 2018 TPHCM đã tập trung chỉ đạo xử lý các vụ việc khiếu kiện kéo dài, nhất là liên quan đến quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cụ thể, trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ về khiếu kiện của người dân, thành phố đã lập tổ công tác triển khai xử lý. Tuy nhiên, do kết luận của Thanh tra Chính phủ công bố chậm so với kế hoạch, dẫn đến kết quả giải quyết vấn đề Thủ Thiêm chưa đạt được kế hoạch ban đầu. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND TP có báo cáo chuyên đề về vấn đề Thủ Thiêm; giao UBND quận 2 khảo sát các hộ dân thuộc khu vực 4,3ha (nằm ngoài ranh quy hoạch) đã bị cưỡng chế để xem điều kiện sống của người dân như thế nào. Trường hợp người dân gặp khó khăn về chỗ ở thì mời họ về khu tái định cư. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu ý cần tập trung thực hiện các giải pháp lớn để Khu đô thị mới Thủ Thiêm hình thành. Đó là việc đầu tư xây dựng các cầu kết nối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm và triển khai hình thành trung tâm tài chính, các quảng trường ở Thủ Thiêm…

Đề cập đến những vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ khó khăn này gây trở ngại đến tiến độ đầu tư các dự án công lẫn dự án tư, cần tập trung tháo gỡ. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhận định, trong năm 2019 các vụ khiếu kiện kéo dài có thể tiếp diễn làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và trật tự xã hội. Vì vậy, giải quyết khiếu nại đông người, trong đó có khiếu kiện của người dân Thủ Thiêm, là một nhiệm vụ cần tiếp tục tập trung thực hiện.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu năm 2019 các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội TP lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ TP gắn với các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Xây dựng kế hoạch thực hiện thật tốt các giải pháp đảm bảo an dân, chăm lo nâng cao đời sống nhân dân; rà soát, sắp xếp, kiện toàn nhân sự, chuẩn bị chu đáo nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp.

Tin cùng chuyên mục