Nắm chắc tình hình để không bị động

Ngày 27-6, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương tổ chức hội nghị giao ban công tác dân vận khối Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội Trung ương 6 tháng đầu năm 2018.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Danvan.vn
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Danvan.vn

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, điều trăn trở là hiện nay, đời sống của người dân vẫn còn khó khăn; tình hình mưa lũ, sạt lở tại các tỉnh miền núi phía Bắc và vùng ĐBSCL đang diễn ra theo chiều hướng phức tạp, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản; việc nắm bắt và lắng nghe ý kiến của nhân dân có nơi chưa sâu, chưa chắc…

Để nhiệm vụ công tác dân vận trong 6 tháng cuối năm đạt hiệu quả cao, đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cần phải đổi mới cách thức nắm bắt tình hình tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người dân theo từng đối tượng đoàn thể phụ trách thông qua nhiều kênh thông tin; tăng cường vai trò giám sát phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể; không được chủ quan mà phải nắm bắt những vấn đề tiềm ẩn.

Kết luận hội nghị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai ghi nhận nỗ lực của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội đã chủ động đổi mới phương thức hoạt động, sát thực tiễn, gần dân hơn. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cần cụ thể hóa, tham gia có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, nhất là vai trò của MTTQ Việt Nam trong hoạt động giám sát phản biện xã hội, vai trò tự quản của cộng đồng; tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động, nắm chắc tình hình để không bị động khi tình huống xảy ra. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cần quan tâm đến việc vận động giải quyết điểm nóng, phức tạp. Tiếp tục xây dựng tổ chức vững mạnh, gắn liền với nhân dân để góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục