Năm của cơ hội đổi mới

Trải qua một năm 2017 với nhiều biến động, liên minh châu Âu (EU) cần phải hiện thực hóa những mục tiêu gì để thúc đẩy kế hoạch cải cách trong năm tới? Đây cũng là câu hỏi chung mà giới lãnh đạo EU đã đặt ra khi nhận thấy cơ hội vàng để đổi mới liên minh đã đến gần. 
 Vào tháng 3-2018, Anh sẽ chính thức chia tay với EU, bất chấp việc hai bên có đạt đến thỏa thuận “ly hôn” cuối cùng hay không
Vào tháng 3-2018, Anh sẽ chính thức chia tay với EU, bất chấp việc hai bên có đạt đến thỏa thuận “ly hôn” cuối cùng hay không

Theo nhận định của trang Project Syndicate, EU có 12 tháng để theo đuổi cách cải cách nhằm mang tới một liên minh thịnh vượng hơn, an ninh và năng động hơn trong tương lai. Không còn thời gian để lãng phí, bởi lẽ, trong năm 2019, EU sẽ tổ chức một cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu và các nhà lãnh đạo mới cũng sẽ được chỉ định vào các tổ chức then chốt của EU.

Bên cạnh đó, vào tháng 3 sang năm, Anh sẽ chính thức chia tay với EU, bất chấp việc hai bên có đạt đến thỏa thuận “ly hôn” cuối cùng hay không. Châu Âu  cũng  phải đối mặt với những thách thức khác trong năm 2018, với việc Đức phải vượt qua bế tắc chính trị, cuộc bỏ phiếu bầu chính phủ mới ở Italia, tình trạng bất đồng với Nga liên quan đến vấn đề Ukraine, mối quan hệ lạnh nhạt với đồng minh lâu năm như Mỹ vì chính sách “Nước Mỹ trước tiên” của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trang Project Syndicate cho rằng lĩnh vực cần cải cách trước tiên liên quan đến kế hoạch tăng tốc xây dựng thị trường số hóa để  hỗ trợ các doanh nghiệp EU tăng tính cạnh tranh trong môi trường quốc tế, góp phần tạo thêm nhiều việc làm.

Từ năm 2015, EU đã công bố việc thiết lập một thị trường số chung châu Âu với tham vọng thị trường này sẽ có doanh thu 415 tỷ eur mỗi năm, bao gồm thiết lập các hệ thống thương mại điện tử cho đến viễn thông - Internet và các quy định về bản quyền. Tuy nhiên, kế hoạch này chưa có nhiều tiến triển giữa lúc xuất hiện lo ngại rằng châu Âu sẽ bị tụt hậu nếu không tạo ra một sân chơi bình đẳng cho mua sắm trực tuyến và cho các doanh nghiệp.

Ở lĩnh vực thứ hai, EU cần thiết lập mối quan hệ vững chắc hơn với khu vực châu Phi để giải quyết linh hoạt hơn vấn đề di cư đang trở thành nỗi ám ảnh của lục địa già. Vấn đề thứ ba nằm ở chương trình biến đổi khí hậu. Châu Âu nên lấp đầy chỗ trống mà Mỹ đã bỏ lại sau khi rút khỏi Hiệp định khí hậu Paris và khu vực này cần thể hiện vai trò đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Vẫn còn rất nhiều việc EU muốn đi đến sự đồng thuận trong năm sau, đặc biệt là vấn đề di cư, cải cách khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone). Trong đó, cải cách eurozone đang được xem là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Kinh tế có dấu hiệu khởi sắc hiện là điểm sáng  trong năm 2017 của EU. Hàng loạt chỉ số kinh tế vĩ mô tích cực được công bố gần đây cho thấy tăng trưởng eurozone đã tăng tốc trong khi những thách thức cơ cấu vẫn chưa được giải quyết và tiếp tục là mối đe dọa cho khu vực.

Lần đầu tiên kể từ sau cuộc khủng hoảng 2008 đến nay, EU đã đóng góp vào đà phục hồi chung toàn cầu bên cạnh các nền kinh tế phát triển và các nền kinh tế mới nổi. Ủy ban châu Âu dự báo tăng trưởng của eurozone năm 2017  sẽ đạt khoảng 2,2%. Hai nước thành viên lớn nhất EU là Pháp và Đức cũng hy vọng EU có thể đạt được sự đồng thuận về việc cải cách eurozone vào tháng 3 sang năm. Đây được xem là giải pháp để tăng cường khả năng ứng phó của EU với các cuộc khủng hoảng tài chính.

Tin cùng chuyên mục