Năm học 2013-2014: Lần đầu tiên thực hiện không chấm điểm học sinh lớp 1

Chuẩn bị khai giảng năm học mới 2013-2014, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các sở GD-ĐT triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có một số hướng dẫn mới dành cho bậc học tiểu học, cụ thể là lớp 1.
Năm học 2013-2014: Lần đầu tiên thực hiện không chấm điểm học sinh lớp 1

(SGGPO).- Chuẩn bị khai giảng năm học mới 2013-2014, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các sở GD-ĐT triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có một số hướng dẫn mới dành cho bậc học tiểu học, cụ thể là lớp 1.

Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm túc việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm và đặc biệt là dạy trước chương trình lớp 1. Tiếp tục tăng cường công tác quản lý thu chi trong các trường tiểu học, thực hiện nghiêm túc công văn hướng dẫn chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục.

Trong năm học này, Bộ sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh. Theo đó, thực hiện đánh giá học sinh theo hướng động viên, khuyến khích, ghi nhận sự tiến bộ hàng ngày của từng học sinh, giúp học sinh cảm thấy tự tin và vui thích với các hoạt động học tập. Tăng cường đánh giá thường xuyên bằng nhận xét. Trong đó chú trọng nhận xét cụ thể của giáo viên về những nội dung học sinh đã thực hiện được và những nội dung chưa thực hiện được để có kế hoạch động viên, giúp đỡ học sinh kịp thời. Đặc biệt, đối với việc đánh giá học sinh lớp 1, ngoài bài kiểm tra vào cuối năm học, giáo viên tuyệt đối không cho điểm trong suốt quá trình tổ chức dạy học. Giáo viên không được có biểu hiện so sánh giữa các học sinh, chê trách học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Phụ huynh viết hồ sơ xin xét tuyển vào lớp 1 năm học 2009-2010 tại Trường tiểu học Kim Đồng, Gò Vấp, TPHCM. Ảnh: Mai Hải

Phụ huynh viết hồ sơ xin xét tuyển vào lớp 1 năm học 2009-2010 tại Trường tiểu học Kim Đồng, Gò Vấp, TPHCM. Ảnh: Mai Hải

Việc không chấm điểm học sinh lớp 1 lần đầu tiên được áp dụng trong năm học này là sự tiếp thu của Bộ sau khi có nhiều ý kiến cho rằng, vì giáo viên chấm điểm học sinh ngay khi và lớp 1, so sánh giữa các học sinh biết đọc, biết viết trước với những học sinh chưa biết đọc, biết viết khiến phụ huynh bị tạo áp lực, phải cho con đi học trước.

Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT đã từng phải tham khảo ý kiến của công luận, các địa phương để đưa ra biện pháp trên nhằm giải quyết tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1 vốn gây nhiều bức xúc.

Hướng dẫn không chấm điểm học sinh lớp 1 đang được nhiều phụ huynh tiếp nhận với tâm trạng khác nhau. Không ít ý kiến lo lắng nếu không chấm điểm thì phụ huynh học sinh biết con em mình học thế nào?

“Giáo viên thay chấm điểm bằng nhận xét, nghĩa là mỗi học sinh phải có một quyển sổ thật dày để hàng ngày giáo viên ghi nhận xét, giáo viên sẽ phải dành nhiều thời gian cho việc này thay vì dành thời gian để dạy” - chị Trần Thị Giang, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai (Hà Nội) có con năm nay vào lớp 1 băn khoăn.

Không ít phụ huynh nghi ngờ, hướng dẫn chỉ là hướng dẫn, còn thực tế sẽ khác. Vì tương tự như hướng dẫn cấm dạy thêm ở bậc tiểu học, nhiều phụ huynh cho biết học sinh lớp 1 hiện vẫn phải đi học thêm cô chủ nhiệm.

Một phụ huynh ở quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: “Sáng học ở lớp, chiều cô dẫn về lớp học thêm cô thuê ở gần trường, học đến 18h, bố mẹ đến đón. Hầu như bé nào cũng học. Không học thì cô chê lên chê xuống, thậm chí đánh vào tay nếu bé viết chậm, viết xấu”.

Dù vậy, nhiều người ủng hộ phương pháp mới này vì sẽ giám áp lực học hành đối với học sinh lớp 1. Quan trọng hơn, phương pháp mới này sẽ bắt buộc các phụ huynh phải quan tâm nhiều hơn tới con em mình để biết các cháu đang “đứng ở đâu”.

LÂM NGUYÊN

>> TPHCM: Năm học 2014-2015, 80% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày

Tin cùng chuyên mục