Năm học 2018-2019: Bộ GD-ĐT hứa đẩy lùi tình trạng lạm thu

“Với tinh thần thực sự cầu thị, thẳng thắn, chúng ta cần nhìn rõ những mặt được, chưa được để cùng nhau hành động, đưa ra các giải pháp đúng”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.  

Ngày 2-8,  Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu của Bộ GD-ĐT và các điểm cầu tại 63 tỉnh/thành phố.

Năm học 2018-2019: Bộ GD-ĐT hứa đẩy lùi tình trạng lạm thu ảnh 1 Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết tâm đẩy lùi lạm thu trong trường học
Phát biểu khai mạc hội nghị, nêu những kết quả đạt được trong năm học vừa qua, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và  5 nhóm giải pháp đề ra cơ bản đạt được một số kết quả nổi bật: Chất lượng các hoạt động GD-ĐT ở tất cả các bậc học từng bước được cải thiện, nâng cao; Mạng lưới trường, lớp mầm non phát triển, tỷ lệ trường, lớp ngoài công lập tăng nhanh; Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu ở tất cả các độ tuổi; Mạng lưới, quy mô giáo dục phổ thông tiếp tục ổn định, từng bước được rà soát, sắp xếp; Chất lượng giáo dục phổ thông (GDPT) đại trà có nhiều tiến bộ, chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt được nhiều thành tựu quan trọng với kết quả nổi bật của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế và khu vực, thi khoa học kỹ thuật quốc tế; Công tác xây dựng xã hội học tập từng bước đã lan tỏa và phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân; Nhiều trường đại học của nước ta đã có tên trong bảng xếp hạng khu vực và thế giới; Kết quả đổi mới giáo dục của Việt Nam được các nước, tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao như đánh giá của Ngân hàng Thế giới: 7 trong số 10 hệ thống giáo dục hàng đầu của thế giới nằm ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, trong đó sự phát triển thực sự ấn tượng là ở hệ thống giáo dục của Trung Quốc và Việt Nam (hai quốc gia tiên phong trong đổi mới giáo dục).

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng thừa nhận, bên cạnh những kết quả nổi bật trên, vẫn còn những hạn chế, yếu kém cần phải nghiêm túc xem xét rút kinh nghiệm như: Vẫn còn tình trạng thiếu trường lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt là các trường mầm non; Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh còn hạn chế, cá biệt có một số giáo viên, học sinh có hành vi ứng xử thiếu văn hóa gây mất niềm tin của cha mẹ học sinh, bức xúc trong xã hội; Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, trong đó có một số địa phương để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng trong công tác tuyển dụng, sử dụng giáo viên; Tình trạng lạm thu đầu năm học trong các cơ sở giáo dục còn diễn ra ở nhiều địa phương; Đổi mới chương trình, sách giáo khoa chưa đạt tiến độ đề ra.

Cũng theo Bộ trưởng, công tác tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 còn một số hạn chế, thiếu sót như; Đề thi chưa thật sự phù hợp với yêu cầu của thi THPT, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao; Phần mềm chấm trắc nghiệm còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi; Công tác thanh kiểm tra, giám sát của Bộ GD-ĐT đối với các địa phương đã được tăng cường hơn nhưng vẫn còn sơ hở, chưa sâu sát; Tình trạng sinh viên tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm còn nhiều; Chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước; Cơ chế, chính sách về tự chủ đại học còn thiếu và chưa đồng bộ.

Trong năm học mới, theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, toàn ngành cần quyết tâm tạo chuyển biến ở từng bậc học.

Trong đó, đối với giáo dục mầm non, cần tập trung phát triển trường, lớp ở khu công nghiệp, khu chế xuất. Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non, giảm bạo hành trẻ và giải quyết tình trạng thiếu giáo viên.

Đối với giáo dục phổ thông, tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là đối với lớp 1. Nâng cao chất lượng công tác tổ chức thi, kiểm tra đánh giá đặc biệt là kỳ thi THPT quốc gia. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Triển khai đổi mới cơ chế quản lý trong các trường phổ thông.

 Đối với giáo dục đại học, tiếp tục đẩy mạnh việc tự chủ của các trường đại học, nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đáp ứng nhu cầu của xã hội để tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo ngày càng tăng.

Với vấn đề tự chủ giáo dục, Bộ trưởng đặt vấn đề nên chăng năm học này chọn đột phá là tự chủ giáo dục, không chỉ ở từng trường mà ở từng giáo viên, vì đó là căn nguyên để giải  quyết nhiều vấn đề.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, giáo dục vừa qua có nhiều kết quả nhưng hạn chế cũng còn nhiều, “có những việc đổi mới chưa thể làm ngay, chưa rõ hiệu quả nhưng cũng cần vài năm mới tạo chuyển biến”,  Bộ trưởng nói và yêu cầu cần tiếp tục kiên trì đổi mới.

Vấn đề cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cũng phải đặc biệt quan tâm trong năm học này, kể cả vấn đề nhỏ như nhà vệ sinh trong trường học cũng phải chăm lo.

Theo Bộ trưởng, Bộ GD-ĐT không thể đi đến từng nơi, từng trường, từng địa bàn, vì thế phải tăng cường tự chủ ở cơ sở.

Năm học 2018-2019, theo Bộ trưởng cũng cần quyết tâm đầy lùi tình trạng lạm thu, không để dư luận bức xúc. Cùng với đó, quyết tâm chấn chỉnh đạo đức nhà giáo, bảo  đảm mỗi nhà giáo là một tấm gương ứng xử văn hóa. Bộ GD-ĐT sẽ có bộ quy tắc ứng xử trong trường học.

“Với tinh thần thực sự cầu thị, thẳng thắn, chúng ta cần nhìn rõ những mặt được, chưa được để cùng nhau hành động, đưa ra các giải pháp đúng”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói. Từ Trung ương đến địa phương phải có sự thống nhất để chất lượng giáo dục thực sự có chuyển biến.

Bộ trưởng cho rằng, hội nghị sẽ không phải là nơi để giãi bày mà là nơi để trao đổi, đi đến nhận thức chung từ đó cùng nhau hành động.

Tin cùng chuyên mục