Năm mới, kỳ vọng mới

Năm 2018 đã đi qua, chào đón năm 2019, người dân TPHCM kỳ vọng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM phấn đấu vượt qua khó khăn để hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 - năm tập trung thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM và cải cách hành chính. Bên cạnh đó, người dân cũng kỳ vọng về các chính sách an sinh xã hội của TPHCM.

Báo SGGP xin giới thiệu một số ý kiến và kỳ vọng của người dân, nghệ sĩ, trí thức…

Thượng tọa THÍCH THANH PHONG - Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì Tổ đình Vĩnh Nghiêm TPHCM: Kỳ vọng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước phát huy có hiệu quả trong thực tế
 Bước sang năm mới, giới tăng ni, phật tử cả nước nói chung và TPHCM nói riêng kỳ vọng vào những chủ trương, chính sách phát triển của Đảng, Nhà nước đi vào thực tế tạo sự đột phá và thay đổi trên nhiều lĩnh vực, nhất là về kinh tế, văn hóa, xã hội.

Đặc biệt là đời sống, sinh hoạt của người dân ở những vùng còn khó khăn, vùng thiên tai sẽ được nâng lên. Mong muốn năm Kỷ Hợi thời tiết sẽ mưa thuận gió hòa, người nông dân mùa màng được bội thu, nhà nhà, người người đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đất nước không ngừng phát triển và đi lên.

Ông LẠI MINH DUY - Tổng Giám đốc Công ty CP DV Du lịch & thương mại TST Tourist: Xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam
 Ngành du lịch Việt Nam đã kết thúc năm 2018 với tổng doanh thu (lữ hành, khách sạn, nhà hàng) hơn 140.000 tỷ đồng, tăng 21,55% so với năm 2017, thu hút 15,6 triệu lượt khách quốc tế. Riêng TPHCM đón khoảng 7,5 triệu lượt khách quốc tế, đây là tin vui đối với ngành du lịch. Bước vào năm 2019, đội ngũ doanh nhân làm du lịch thật sự có nhiều kỳ vọng và mong ước. Đất nước mình không thiếu thắng cảnh đẹp, nhiều kỳ quan, di tích… mong sao du lịch Việt Nam cần có định hướng phát triển sản phẩm du lịch đồng bộ, tạo điểm nhấn, phát huy thế mạnh ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Điều đó tạo sự phong phú về sản phẩm du lịch, để Việt Nam thu hút du khách quốc tế đến và quay trở lại nhiều lần.

Giữa cuộc chơi trên biển lớn, chính phủ cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển thương hiệu bền vững hướng ra thị trường quốc tế, nhằm góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu chung cho du lịch Việt Nam. Song song đó, có chính sách cụ thể về tổ chức đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành du lịch, tạo sự chuyên nghiệp đồng bộ, uy tín trên thị trường quốc tế, góp phần đưa ngành kinh tế không khói, kinh tế mũi nhọn của TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung, ngày càng phát triển.

Ông HUỲNH THANH PHÚ - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TPHCM): Kỳ vọng về sự an dân và cải tiến thực chất
 Năm qua, giáo dục TPHCM nói riêng và cả nước nói chung còn xảy ra nhiều việc khiến xã hội chưa thể an lòng. Bước qua năm mới 2019, thay mặt tập thể sư phạm nhà trường, tôi có bốn kỳ vọng gửi đến cơ quan quản lý.
Thứ nhất, đội ngũ nhà giáo chúng tôi mong muốn sự ổn định, nhất quán trong các văn bản chỉ đạo, phát biểu của các cơ quan lãnh đạo, tránh tình trạng tiền hậu bất nhất khiến giáo viên lúng túng trong triển khai thực hiện. Trong đó, năm 2019 được xem là cột mốc quan trọng trong việc chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Vì vậy đòi hỏi Bộ GD-ĐT phải có sự cầu thị, lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp của nhân dân để hoàn thiện cấu trúc chương trình, đồng thời tạo được sự an dân và tin tưởng trong xã hội.

Thứ hai, tôi mong ngành giáo dục tiếp tục nỗ lực giảm áp lực thi cử, trong đó chú trọng việc “học gì, thi đó”, không ra đề thi theo kiểu đánh đố để học sinh và phụ huynh có thể an lòng. Đây cũng là một trong những biện pháp giảm thiểu tình trạng dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, để áp lực thi cử thật sự được dẹp bỏ, kỳ thi THPT quốc gia cần được tổ chức một cách trung thực, khách quan, nhẹ nhàng.

Thứ ba, sau rất nhiều nỗ lực của ngành trong việc nâng cao đời sống giáo viên, thể hiện rõ nhất qua việc xây dựng dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi), trong năm 2019, chúng tôi hy vọng các điều luật sẽ sớm đi vào thực tế cuộc sống để giáo viên có thể an tâm sống được bằng lương, không phải chạy theo áp lực cơm áo gạo tiền để chuyên tâm đầu tư vào giáo án, đem lại những giờ học có chất lượng cho học sinh.

Thứ tư, trong bối cảnh xã hội là tất cả mọi ngành nghề, lĩnh vực đều chịu ảnh hưởng không nhỏ từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0, giáo dục không thể ngoại lệ. Để hòa vào cuộc chơi đó, người thầy cần được liên tục bồi dưỡng và tái bồi dưỡng một cách có thực chất.

Nghệ sĩ Quốc Thuận: Hy vọng sân khấu sẽ thường xuyên sáng đèn

Những năm qua, sân khấu gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có nơi phải đóng cửa. Tuy nhiên, 2018 đã có ít nhiều dấu hiệu tích cực khi được sự quan tâm, ủng hộ của khán giả. Điều đáng mừng là nhiều nghệ sĩ gạo cội đã đứng ra mở các lớp đào tạo cho các bạn trẻ, phát hiện nhiều nhân tố tiềm năng vừa đam mê vừa có năng lực. Có cơ hội làm việc chung cùng các bạn, tôi mong trong năm mới với sức trẻ đó, sân khấu sẽ liên tục sáng đèn. 
 Tôi hy vọng, khi các gameshow truyền hình, đặc biệt về hài đang ở giai đoạn thoái trào, nhiều phim truyền hình chất lượng phát sóng trong năm tới sẽ cũng cố niềm tin để khán giả quay lại với màn ảnh nhỏ. Chính sự ủng hộ đó sẽ giúp người làm nghề thêm niềm tin, tâm huyết để thực hiện những bộ phim, vở diễn ngày càng chất lượng hơn nữa.

Về mục tiêu cá nhân của tôi là có thể hiện thực hóa ước mơ làm đạo diễn dự án điện ảnh và vai trò nhà sản xuất của một dự án truyền hình lớn. Bên cạnh đó, sân khấu kịch Quốc Thảo mà tôi dành nhiều tâm huyết cũng đang tích cực chuẩn bị dàn dựng vở diễn Lôi vũ cùng nhiều dự án sẽ sớm ra mắt khán giả, hy vọng sẽ tạo được ấn tượng nhất định với khán giả yêu sân khấu.

NGUYỄN VĂN HOÀNG - Phó Bí thư Đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM: Tạo điều kiện để sức trẻ phát huy đam mê sáng tạo

 Tôi mong rằng trong năm mới, lãnh đạo TPHCM sẽ tiếp tục dành sự quan tâm nhiều hơn để tạo điều kiện cho thanh niên phát huy sức trẻ, lòng nhiệt huyết, trí tuệ và sự đam mê sáng tạo nhằm đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Đặc biệt là góp phần đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội và năm đột phát cải cách hành chính của thành phố.

Tôi cũng mong tổ chức Đoàn - Hội sẽ đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động để xứng đáng là người thủ lĩnh của thanh niên. Giúp thanh niên nắm bắt cơ hội mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại để phát triển phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, mạnh dạn khởi nghiệp.

Tin cùng chuyên mục