Nâng cao chất lượng y tế vì người bệnh

Trong năm 2018, ngành y tế TPHCM đặt ra mục tiêu giảm thấp nhất tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong do dịch bệnh; nâng cao năng lực y tế cơ sở, phát triển kỹ thuật chuyên sâu.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin hướng đến xây dựng y tế thông minh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân và hướng đến sự hài lòng của người bệnh, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Đó là thông tin được đưa ra tại “Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai hoạt động trọng tâm của ngành y tế TP trong năm 2018” diễn ra vào chiều 6-3.
Đẩy mạnh giảm tải, tự chủ
Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, năm 2018 ngành y tế TP phấn đấu đạt mục tiêu 18 bác sĩ, 42 giường bệnh/10.000 dân. Bên cạnh đó, 100% trạm y tế phường, xã có bác sĩ làm việc và đạt tiêu chí quốc gia về y tế; 85,2% dân số tham gia bảo hiểm y tế; trên 95% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ; tỷ suất trẻ em tử vong dưới 10 trẻ/10.000 dân… 
Cũng theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, trong năm 2018 nhiều vấn đề trọng tâm cũng được ngành y tế TP triển khai quyết liệt và đồng bộ.
Cụ thể: triển khai các gói dịch vụ y tế cơ bản trong hoạt động khám chữa bệnh tại trạm y tế; hoàn thiện và nhân rộng mô hình phòng khám đa khoa vệ tinh của BV quận, huyện đặt tại trạm y tế phường, xã; công tác luân phiên cán bộ y tế của các BV tuyến TP về tuyến y tế cơ sở xa trung tâm cũng sẽ được quan tâm và chú trọng. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm Cấp cứu 115 theo hướng chuyên nghiệp và điều hành thông minh mạng lưới các trạm cấp cứu vệ tinh. 
Nâng cao chất lượng y tế vì người bệnh ảnh 1 Tiêm ngừa cho trẻ tại một cơ sở y tế ở TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Cùng với đó, dự kiến đầu tháng 3-2018, TP sẽ khánh thành Bệnh viện Nhi thành phố, tháng 12-2018 đưa Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 đi vào hoạt động, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án chuyển tiếp và khởi công các dự án mới trong năm 2018 gồm: Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn, Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi, Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, cơ sở 2 Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch…. nhằm giảm tải cho các BV trung tâm TP.
Theo Sở Y tế TPHCM, năm 2018 cũng là năm ngành y tế TP sẽ chuyển 20 BV TP, 19 BV quận, huyện từ tự chủ một phần chi thường xuyên sang tự chủ toàn phần, giám sát hoạt động tự chủ chi thường xuyên và hoạt động xã hội hóa, liên doanh liên kết, đấu thầu thuốc và trang thiết bị y tế tại các bệnh viện công lập.
Nâng cao năng lực y tế cơ sở, không ngừng cải tiến chất lượng cung ứng dịch vụ và phát triển các kỹ thuật chuyên sâu đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân và hướng đến sự hài lòng của người bệnh. 
Phát triển y tế thông minh
Đánh giá cao những thành quả mà ngành y tế TP đạt được trong năm 2017, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu hoan nghênh ngành y tế TP nghiên cứu, ban hành, tập huấn và thực hành thuần thục quy trình báo động đỏ nội viện và liên viện đã giúp cứu sống nhiều bệnh nhân nguy kịch, nỗ lực kéo giảm các loại dịch bệnh như giảm 13,5% ca bệnh tay chân miệng, giảm 11,7% ca bệnh sốt xuất huyết nhập viện so với năm 2016.
Bên cạnh đó, trong năm qua ngành Y tế TP cũng đã nâng số giường bệnh lên trên 40 giường bệnh/10.000 dân, 17 bác sĩ/10.000 dân, số lượng người dân đến khám chữa bệnh tăng hơn 42 triệu lượt người. Đặc biệt, năng lực của các BV, nhất là các BV tuyến quận, huyện đã tăng lên mỗi ngày với trên 10.000 lượt/ngày. 
Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thị Thu cho rằng, trước sức ép và nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng cao, ngành y tế TP cần đổi mới tư duy trong tiếp cận cũng như đề xuất chính sách để tạo điều kiện cho ngành y tế phát triển.
“Trong tương lai, TP sẽ xây dựng được một hồ sơ sức khỏe riêng cho từng người dân, một dạng y bạ điện tử, lý lịch sức khỏe cá nhân theo dõi từ khi trong bụng mẹ đến khi trưởng thành, quá trình điều trị bệnh cho đến khi qua đời. Năm nay cần bắt tay thí điểm ở một số phường, xã để rút kinh nghiệm, để đề xuất biện pháp, bước đi, lộ trình nhân rộng ra toàn TP. Xem đây là một bước đột phá trong cải cách hành chính của ngành y tế TP, làm thay đổi về nhân cách quan hệ của ngành y tế với nhân dân. Bên cạnh đó, đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý và tổ chức hoạt động của các BV công lập theo hướng thực hiện quyền tự chủ cả về nhiệm vụ chuyên môn; tổ chức bộ máy nhân sự và tự chủ tài chính”, đồng chí Nguyễn Thị Thu nhấn mạnh.
Khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc
Dịp này, PGS-TS Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế, TS Phạm Xuân Dũng - Giám đốc BV Ung bướu và Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1, đã vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước trao tặng vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017 và nhiều năm liên tục; 12 tập thể BV thuộc Sở Y tế nhận cờ thi đua của Bộ Y tế vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước; 2 cá nhân BV Nhân dân 115 được UBND TPHCM tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào nghiên cứu khoa học.

Tin cùng chuyên mục