Nâng cao năng lực, giảm lệ thuộc thị trường Trung Quốc

Ngày 20-6, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) tổ chức Hội nghị “Hướng về biển Đông - Cơ khí hợp tác phát triển” và sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2014 tại TP Vũng Tàu.

(SGGP).- Ngày 20-6, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) tổ chức Hội nghị “Hướng về biển Đông - Cơ khí hợp tác phát triển” và sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2014 tại TP Vũng Tàu.

Theo đánh giá của VAMI, qua 6 tháng đầu năm 2014 triển khai, phát động Chương trình “Doanh nghiệp Cơ khí hợp tác phát triển”, bước đầu đã có báo cáo của 27 đơn vị thành viên thực hiện giao dịch được với 269 đơn vị trong và ngoài ngành, ký kết trên 300 hợp đồng với tổng giá trị 1.910 tỷ đồng. Để đạt được kết quả này, hầu hết doanh nghiệp trong ngành đều tích cực hưởng ứng các phong trào như: Giao lưu trong các doanh nghiệp thành viên tạo mối liên kết từ thiết kế sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm và đào tạo chuyên gia sau bán hàng; giới thiệu hàng, sản phẩm của doanh nghiệp trong các cuộc giao lưu giữa doanh nghiệp trong và ngoài quân đội, tham gia triển lãm sản phẩm cơ khí trong triển lãm về công nghiệp đóng tàu; tổ chức liên kết các doanh nghiệp thành viên để thực hiện các dự án lớn như: hệ thống bơm thủy lực, dự án xi măng, nhiệt điện và các công trình công nghiệp khác…

Liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 tại vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, các đại biểu tham dự hội nghị đều biểu thị sự bức xúc, và cho rằng, đây là cơ hội để doanh nghiệp nói chung và ngành cơ khí nói riêng thể hiện quyết tâm nâng cao năng lực sản xuất, giảm lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Đáng chú ý, đại diện VAMI cho biết, hiện nay có nhiều nguyên phụ liệu trong nước đã sản xuất được nhưng các doanh nghiệp không biết đến và theo thói quen lại nhập từ nước ngoài về. Từ đó, dẫn đến tình trạng nguyên phụ liệu trong nước phải xuất ra nước ngoài, còn doanh nghiệp trong nước lại nhập ngược nguyên phụ liệu từ nước ngoài về để gia công, sản xuất.

LẠC PHONG
 

Tin cùng chuyên mục