Nâng cao trách nhiệm của địa phương

Văn phòng Chính phủ đã gửi văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng “cò đặc sản”, bảo vệ an ninh trật tự xã hội, an toàn cho người dân và du khách, khôi phục hình ảnh, uy tín, thương hiệu du lịch Đà Lạt.
Cò đặc sản bám theo du khách để chèo kéo về điểm mua đặc sản trên đường Phù Đổng Thiên Vương, TP Đà Lạt
Cò đặc sản bám theo du khách để chèo kéo về điểm mua đặc sản trên đường Phù Đổng Thiên Vương, TP Đà Lạt
Đây là chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, thể hiện sự sâu sát, trách nhiệm của Thủ tướng đối với các vấn đề của một địa phương, đặc biệt là vấn đề liên quan đến một thương hiệu du lịch nổi tiếng cả nước. Qua đó cũng cho thấy, UBND tỉnh Lâm Đồng và UBND thành phố Đà Lạt chưa chủ động thực hiện trách nhiệm quản lý, điều hành của địa phương, để đến nỗi Thủ tướng phải nhắc nhở. 
Lâu nay, báo chí đã phản ánh nhiều vụ việc “cò đặc sản” ở Đà Lạt quấy nhiễu, lừa du khách, nhưng địa phương không quan tâm chấn chỉnh. Lẽ ra ngay sau khi xảy ra vụ việc “cò mứt” đánh bị thương du khách (hồi cuối tháng 5-2017), các cơ quan chức năng của địa phương phải kiểm tra, xử lý ngay và công bố thông tin rộng rãi đến các cơ quan truyền thông, báo cáo kịp thời biện pháp khắc phục đến các cơ quan Trung ương, trong đó có Chính phủ và ngành du lịch. Để sự việc kéo dài đến độ Thủ tướng phải chỉ đạo nhắc nhở là điều rất không hay, bởi công việc của người đứng đầu Chính phủ đang phải tập trung vào rất nhiều vấn đề vĩ mô.
Trước đó, Thủ tướng cũng đã phải có văn bản chỉ đạo, nhắc nhiều sự việc, như chỉ đạo kiểm tra việc đóng tàu theo Nghị định 67; chỉ đạo dừng mọi công trình tại sân golf Tân Sơn Nhất; chỉ đạo thu hồi 516 biển số xe 80A, 80B đã cấp cho doanh nghiệp; chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi trục lợi bảo hiểm y tế; chỉ đạo xử lý vụ bổ nhiệm thừa 23 cán bộ ở Thái Nguyên… Trong số đó, có những vụ việc đặc biệt quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến một vùng, thậm chí đến cả nước, thì rõ ràng rất cần sự chỉ đạo kịp thời, mạnh mẽ của Thủ tướng. Nhưng có một số vụ việc ở tầm địa phương hoặc chỉ là lĩnh vực hẹp, lẽ ra các địa phương, các ngành chủ động vận dụng quy định của pháp luật để giải quyết, vậy mà lại để Thủ tướng phải chỉ đạo, nhắc nhở.
Hiện nay, việc quản lý, điều hành ở các địa phương hay từng ngành đều có pháp luật điều chỉnh, các cơ quan chức năng, người đứng đầu các địa phương, ban ngành có thể vận dụng các quy định đã có để xử lý. Trừ những việc mới phát sinh, chưa có tiền lệ, các quy định còn chồng chéo nhau, có liên quan đến các cơ quan Trung ương, thì mới cần xin ý kiến của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Nhìn rộng hơn, không chỉ các địa phương, mà các bộ ngành, người đứng đầu từng lĩnh vực, vốn được gọi là “tư lệnh ngành”, phải thực sự có trách nhiệm với chức trách, nhiệm vụ của mình, với các vấn đề phát sinh trong lĩnh vực mình phụ trách.
Trên thực tế, dư luận đã từng băn khoăn khi một cục trưởng của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có nhiều biểu hiện thiếu năng lực điều hành, nhưng bộ không xử lý, phải đợi đến khi Thủ tướng chỉ đạo thì mới điều chuyển cục trưởng này. Hay trong vấn đề “cò mứt” ở Đà Lạt, lẽ ra Tổng cục Du lịch phải phối hợp ngay với UBND tỉnh Lâm Đồng tìm biện pháp chấn chỉnh, xử lý. Chính việc các “tư lệnh” từng lĩnh vực chưa sâu sát, còn các “tư lệnh” địa phương thì chưa quyết liệt, nên đây đó vẫn tồn tại nhiều vụ việc gây bức xúc trong dư luận.
Ở một góc nhìn tương tự, nếu các phường/xã không chủ động xử lý công việc theo chức năng, nhiệm vụ của mình, mà đổ lên quận/huyện; hay các quận/huyện không hoàn thành chức trách mà cứ trông chờ lên tỉnh/thành phố, thì rõ ràng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước sẽ rất kém. Luật pháp đã quy định những quyền hạn và trách nhiệm cụ thể của từng loại cơ quan, từng cấp hành chính, từng vị trí công tác, thì mỗi cơ quan, mỗi người phải theo đó mà hành xử. Phải tuyệt đối tránh “vị nể”, “lợi ích nhóm”, “cố tình lờ đi”… để vụ việc trở nên phức tạp, khó giải quyết, để rồi Thủ tướng phải chỉ đạo xử lý. Một nền hành chính mạnh và thông suốt phải có từng cơ quan, từng vị trí trong hệ thống hành chính hoàn thành trách nhiệm và thực sự tôn trọng pháp luật.

Tin cùng chuyên mục