Nặng lòng với quê hương

Đêm nhạc “Quê hương và những tấm lòng” do Ban liên lạc Hội đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TPHCM tổ chức đã tiếp nhận được hơn 2,2 tỷ đồng góp quỹ từ thiện hướng về đồng bào nghèo khó ở quê hương.
Nặng lòng với quê hương

Thiếu tướng Hồ Việt Lắm, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, Trưởng Ban liên lạc, cho biết: “Quê hương và những tấm lòng” là chương trình nói lên tình cảm cũng như sự mong muốn sẻ chia một cái tết đủ đầy đến với nhiều người thiếu may mắn. Đây là tấm lòng của những người con xa quê luôn luôn hướng về quê nhà bằng những việc làm thiết thực, nồng ấm, nghĩa tình”.

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2, Phó trưởng ban liên lạc, cho biết: “Trong thời gian qua, các câu lạc bộ (CLB) đồng hương trực thuộc Ban liên lạc Hội đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TPHCM gồm CLB Doanh nhân, CLB Nhà giáo, CLB Thầy thuốc, Ban Thông tin Truyền thông đã kết nối, vận động được những tấm lòng thiện nguyện chung tay góp sức vào các chương trình an sinh xã hội của Bạc Liêu và Cà Mau. Trong năm 2018, Ban liên lạc đã hỗ trợ xây mới được 37 cầu nông thôn, trị giá trên 4,5 tỷ đồng; tặng 45 nhà tình thương, trị giá trên 2,2 tỷ đồng; tặng 1.020 chiếc xe đạp cho các em học sinh hoàn cảnh khó khăn; trao 51 xe lăn cho người khuyết tật, trị giá 53,55 triệu đồng. Ban liên lạc cũng đã tổ chức được nhiều chuyến khám bệnh, mổ mắt miễn phí cho người nghèo, trao học bổng cho học sinh, sinh viên vượt khó. Tổng cộng các chương trình đã vận động và thực hiện 11,5 tỷ đồng”.

Một trong những trường hợp khó khăn được giúp đỡ tận tình trong năm qua là em Tô Tùng Linh (28 tuổi, ngụ xã Phong Thạnh A, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) mắc bệnh suy thận cấp. Gia đình Linh đã gắng hết sức lo việc chạy chữa mà bệnh tình của Linh không thuyên giảm. Có lúc, sự sống của Linh chỉ còn lắt lay.

Chứng kiến con trai ngày một tiều tụy vì căn bệnh quái ác, người mẹ nghèo khó của Linh quyết định hiến thận cứu con. Nhưng chi phí 500 triệu đồng cho ca phẫu thuật ghép thận là số tiền vô cùng lớn mà mẹ Linh chưa bao giờ dám nghĩ tới.

Ban liên lạc đã vận động bà con đồng hương hỗ trợ, trong đó phải kể đến vai trò giúp đỡ về khâu điều trị và giảm tối đa viện phí cho gia đình em Linh từ bác sĩ Trần Văn Khanh và ê kíp y bác sĩ Bệnh viện Quận 2, cùng ê kíp bác sĩ Khoa Tiết niệu, Khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Chợ Rẫy, đã làm hết mình để ca ghép thận cho Linh thành công tốt đẹp vào cuối tháng 9-2018. Ngoài việc được chữa trị, gia đình Linh còn nhận được căn nhà tình thương trị giá 50 triệu đồng từ một nhà hảo tâm trao tặng.

Còn có rất nhiều mảnh đời kém may mắn khác đã được ban liên lạc hỗ trợ bền bỉ suốt thời gian qua. Anh Nguyễn Phương Đông (quê Cà Mau) bị chấn thương nặng sau tai nạn giao thông, 5 năm trời phải nằm một mình trên một căn chòi lá ở miệt Cà Mau, đã được ban liên lạc hỗ trợ điều trị, phục hồi chức năng và sau 4 tháng đã vận động được.

Chị Huỳnh Thị Màu (quê Cà Mau) bị chồng châm lửa đốt trong một cơn ghen vào cuối năm 2018, bỏng 20% ở vùng thân, ngực, được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Ban liên lạc đã đến bệnh viện hỗ trợ chị Màu một phần chi phí. Ngày 17-1-2019 vừa rồi, chị Màu đã được bác sĩ cho xuất viện.

Những kết quả tích cực, thiết thực, hiệu quả trong các hoạt động hỗ trợ của Ban liên lạc Hội đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TPHCM đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ về sự sẻ chia của những tấm lòng người xa quê. Ban liên lạc cho biết trong năm mới, bên cạnh các chương trình thiện nguyện tại 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, sẽ lan tỏa các chương trình đến một số tỉnh - thành tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Tin cùng chuyên mục