Nắng nóng, nước giải nhiệt đắt hàng

Thời tiết tại TPHCM nói riêng và Nam bộ nói chung đang nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời vào buổi trưa lên đến 35-36 độ C. Tình hình thời tiết như trên kéo dài liên tục nhiều tháng qua khiến các mặt hàng nước giải khát trở lên đắt hàng.
Các thức uống giải nhiệt được sử dụng nhiều trong những ngày nắng nóng
Các thức uống giải nhiệt được sử dụng nhiều trong những ngày nắng nóng

Doanh số tăng

Theo ghi nhận vào những ngày này, nhiều mặt hàng nước giải khát như trà tắc, sinh tố, nước mía, dừa tắc, trái cây… tiêu thụ mạnh. Từ các quán cà phê, quán cóc vỉa hè đến các cửa hàng tiện lợi đều thu hút đông khách hàng. Một chủ quán nước trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) cho hay, ngay từ 9 giờ sáng đã có nhiều khách hàng ghé mua nước, chủ yếu là trà tắc, sinh tố và nước mía… Đây là thức uống giải nhiệt hiệu quả và giá cả cũng vừa túi tiền, trung bình mỗi ly trà tắc khoảng 10.000 đồng; sinh tố có mức giá dao động từ 15.000 - 20.000 đồng/ly, tùy theo loại trái cây; nước mía vỉa hè trung bình từ 8.000 - 12.000 đồng/ly. 

Với đặc điểm bán lẻ của mô hình cửa hàng tạp hóa, mọi nhu cầu của người dân được đáp ứng một cách linh hoạt. Mùa nào, người bán bán thức nấy. Mưa bán áo mưa, nắng bán nước. Bởi vậy, những ngày nóng nực tại TPHCM, cứ đi vòng quanh trên các con đường, không khó tìm được những thùng nước ngay trước hàng quán. Người bán dùng thùng xốp ướp lạnh các loại nước từ nước đóng chai, nước ngọt các thương hiệu và cả những sản phẩm chế biến từ cây cỏ như mía lau, rễ chanh, nha đam, mủ chôm… Những nơi không được trưng bày ra lề đường thì người bán hàng chỉ cần treo lên tấm biển giấy carton trên vách cửa hàng với dòng chữ “Nước ướp lạnh” là đã có thể bán buôn lai rai mỗi ngày. Khách đi đường có nhu cầu, chỉ tấp xe vào là được phục vụ tận tay. 

Điểm lý thú của người thành phố là bán buôn ít lợi dụng cơ hội để tăng giá dù thời tiết nắng nóng, nhu cầu mua các loại thức uống nhiều, nhưng giá thành vẫn giữ nguyên như giá bán trong năm. Một chai nước đóng chai 500ml ướp lạnh hay không lạnh vẫn đồng giá 5.000 đồng. 

Cũng với xu hướng tiêu dùng nhanh, nhiều hệ thống cửa hàng tiện lợi Cheers, Co.opfood, Vinmart, Familymart… tăng cường thêm dòng sản phẩm nước giải khát, thức ăn đã qua chế biến sẵn để đáp ứng nhịp sống công nghiệp của giới trẻ trên địa bàn thành phố. Sản phẩm rất phong phú và đa dạng như bánh mì, xôi, cơm chiên, các loại nước ép, sinh tố, cà phê… Nhiều cửa hàng tiện lợi còn bố trí hệ thống bàn, ghế để phục vụ khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm tại chỗ. Theo khảo sát của chúng tôi, nhiều cửa hàng tiện lợi, siêu thị 24/7 ở khu vực quận 1, quận 3, quận 5… có doanh số về sản phẩm thức uống từ sau tết tới nay đều tăng mạnh. Quản lý một siêu thị 24/7 trên đường Trương Định (quận 3) cho biết, doanh số một tháng trở lại đây của cửa hàng này đã tăng trên 20% so với thời điểm trước tết. Đáng chú ý là phần tăng doanh số chủ yếu đến từ ngành hàng “giải nhiệt” như kem, trái cây, nước suối, nước giải khát, sữa chua…    

Tương tự, tại các quán cà phê vào buổi trưa, hầu như quán nào cũng đông khách; chủ yếu là dân văn phòng đến giải nhiệt trong thời gian nghỉ trưa. Tại đây, ngoài cà phê, những thức uống được người tiêu dùng chọn nhiều nhất vẫn là các loại sinh tố, nước ép trái cây, trà sả, trà tắc hoặc dừa tươi… Giới kinh doanh thức uống cho biết, với tình hình nắng nóng trên diện rộng như hiện nay, nhân viên phục vụ tại các quán đều làm việc gần như không ngưng tay để phục vụ khách hàng. 

Chuộng sản phẩm nguyên liệu tự nhiên

Nói đến xu hướng sử dụng nước giải khát của người tiêu dùng, các chủ đại lý, cửa hàng bán lẻ nhận định, khách hàng hiện ưa chuộng các loại thức uống giải nhiệt như nước tinh khiết, trà có chiết xuất từ thiên nhiên… Sự chuyển biến này xuất phát từ việc người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề sức khỏe. Với sự thay đổi về xu hướng tiêu dùng như vậy, các doanh nghiệp kinh doanh đang tập trung phát triển các sản phẩm đồ uống có nguồn gốc chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên để thu hút thêm khách hàng mới.

Phần lớn sản phẩm nước giải nhiệt được bán trên thị trường hiện nay là của các doanh nghiệp vốn hoạt động lâu năm như: Tân Quang Minh, Tân Hiệp Phát, Coca Cola, Pepsico… Bên cạnh đó, gần đây thị trường xuất hiện các thương hiệu mới của bộ phận doanh nghiệp khởi nghiệp. Không chen chân vào phân khúc nước giải khát mà các thương hiệu lớn đã chiếm lĩnh, các “tân binh” tập trung khai thác phân khúc ngách là sản phẩm chế biến từ các nguyên liệu hạt ngũ cốc, cây cỏ... 

Dù thương hiệu nổi tiếng lâu năm hay nhãn hiệu mới thì các nhà sản xuất cũng liên tục đưa ra thị trường nhiều sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng và giá cả khá mềm, bởi sự cạnh tranh của thị trường nước giải khát, giải nhiệt không ngừng gay gắt. Ngành thực phẩm và kinh doanh thức uống được đánh giá là một trong những ngành nghề thu hút bộ phận khởi nghiệp nhiều nhất hiện nay.

Tin cùng chuyên mục