Nâng tỷ lệ hồ sơ nhà đất giải quyết đúng hạn lên 96%

Quận 9 đăng ký giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính từ nay đến cuối tháng 1-2019 nhằm kéo giảm hồ sơ nhà đất trễ hạn để nâng cao tỷ lệ hồ sơ nhà đất được giải quyết đúng hạn lên 96%. Kết quả hoàn thành sẽ là căn cứ quan trọng đánh giá cán bộ và chi trả thu nhập tăng thêm.

Người dân đang làm thủ tục nhà đất tại UBND phường Phước Long B, quận 9. Ảnh: KIỀU PHONG
Người dân đang làm thủ tục nhà đất tại UBND phường Phước Long B, quận 9. Ảnh: KIỀU PHONG

Ngày 9-11, Quận ủy, UBND quận 9 (TPHCM) đã tổ chức buổi công bố đăng ký thi đua cao điểm về các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính. Tổng cộng có 66 giải pháp, sáng kiến của khối Đảng, đoàn thể và chính quyền được đăng ký trong đợt thi đua cao điểm từ nay đến cuối tháng 1-2019.

Trong đó, các ban đảng, MTTQ và các đoàn thể cũng như Đảng ủy 13 phường cùng một số cấp ủy, chi đảng bộ cơ sở đăng ký các giải pháp về cải cách hành chính trong Đảng, thực hiện tinh giản biên chế; công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng phục vụ giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân.

Tương tự, khối chính quyền cũng đăng ký 33 giải pháp, sáng kiến ở nhiều lĩnh vực sao y, chứng thực, giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh, lĩnh vực cấp phép xây dựng. Đặc biệt, giải pháp kéo giảm hồ sơ hành chính về nhà đất bị trễ hạn từ 8% xuống còn 4% nhằm đảm bảo 96% hồ sơ hành chính lĩnh vực nhà đất được giải quyết đúng hạn theo quy định.

Tại buổi công bố, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận 9, TPHCM Trần Văn Bảy, yêu cầu các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính phải hướng đến đảm bảo sự hài lòng của người dân; khắc phục các tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp.

Do đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền phải lãnh đạo, chỉ đạo làm rõ nguyên nhân của hạn chế, yếu kém cũng như xác định trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính. Đồng thời, đề ra các biện pháp cụ thể để khắc phục.

“Xác định vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính, phát huy tinh thần hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”, ông Trần Văn Bảy nhấn mạnh.

Theo ông Trần Văn Bảy, chính quyền cấp phường, cấp quận không được phép ban hành hay bãi bỏ các thủ tục hành chính nên cần quan tâm đến cách thức thực hiện sao cho đơn giản, bớt phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Trần Văn Bảy phân tích, việc tập trung thực hiện các giải pháp nhằm tạo sự thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính là giải pháp không mất thêm chi phí cũng như công sức. Song, để thực hiện việc này có hiệu quả thì đòi hỏi trách nhiệm rất lớn của đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu các phòng - ban, đơn vị.

“Sáng nay, TPHCM đã triển khai quy định đánh giá cán bộ hàng quý làm cơ sở chi trả thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức. Do đó, kết quả thực hiện đợt cao điểm thi đua về cải cách hành chính sẽ là cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành công việc, làm căn cứ chi trả thu nhập tăng thêm”, ông Trần Văn Bảy khẳng định.

Tin cùng chuyên mục