Nhân viên Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn thu tiền bằng smartphone trong chương trình hóa đơn điện tử

Đẩy mạnh phát hành hóa đơn điện tử

Để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, tiết kiệm chi phí quản lý, các doanh nghiệp (DN) cấp nước thuộc Tổng công ty Cấp nước TPHCM (Sawaco) đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trang bị phương tiện máy móc hiện đại trong công tác quản lý.

Tăng phối hợp để kéo giảm thất thoát nước

Tính đến thời điểm này, tỷ lệ nước thất thoát của TPHCM là 27,24%. Ngành cấp nước TPHCM đề ra chỉ tiêu kéo giảm tỷ lệ nước thất thoát xuống 24% vào cuối năm nay. 

99,53% hộ được cấp nước sạch

Đến cuối tháng 9-2017, TPHCM cấp nước sạch cho 7.782 hộ mới phát sinh (trong tổng số 17.126 hộ). Tính chung, trong tổng số 1.973.473 hộ dân trên địa bàn TPHCM, đã có đến 1.964.129 hộ (tỷ lệ 99,53%) đã được cấp nước sạch.

Ứng dụng công nghệ mới xử lý nước sạch

Với gần 1,8 triệu m³ nước hòa vào mạng để cung cấp cho người dân TPHCM mỗi ngày, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) đang đưa vào ứng dụng nhiều công nghệ xử lý nước tiên tiến. Cùng với đó là quy trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt nhằm đảm bảo chất lượng nước sạch đến người sử dụng đạt chuẩn.
Tư vấn người dân gắn đồng hồ nước mới tại Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định. Ảnh: CAO THĂNG

Giải quyết cấp nước qua dịch vụ trực tuyến

Mỗi tháng, Công ty CP Cấp nước Gia Định tiếp nhận trung bình 150 hồ sơ gắn mới đồng hồ nước và 200 - 300 yêu cầu dịch vụ khác của khách hàng liên quan đến hoạt động cấp nước.
Mô hình quản lý địa bàn ​

Mô hình quản lý địa bàn ​

Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, bài học kinh nghiệm quan trọng của Công ty CP Cấp nước Gia Định trong thực hiện chỉ tiêu kéo giảm tỷ lệ nước thất thoát là tổ chức lại hệ thống mạng cấp nước khoa học, hiệu quả. 
Nhân viên kỹ thuật SAWACO đang làm công tác giảm thất thoát nước.

Tiết kiệm 23,8 tỷ đồng từ giảm thất thoát nước

Ông Trần Thanh Tùng, Trưởng ban Quản lý giảm nước không doanh thu Công ty CP Cấp nước Bến Thành, cho biết tỷ lệ thất thoát nước của đơn vị này đã được kéo giảm từ 42,37% (năm 2014) xuống còn 33,60% vào năm 2017 (giảm 8,77%). 
Cần quy định hợp lý tuổi thọ đồng hồ nước thông minh

Cần quy định hợp lý tuổi thọ đồng hồ nước thông minh

Từ tháng 4-2017, sau một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm trong nước và các nước tiên tiến, Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành đã mạnh dạn lắp đặt hơn 1.000 đồng hồ nước thông minh tại khu vực trung tâm TPHCM (thuộc tuyến đường Lê Thánh Tôn, quận 1). 
Cấp nước bền vững cho 51.000 hộ dân ngoại thành

Cấp nước bền vững cho 51.000 hộ dân ngoại thành

Hướng đến mục tiêu cấp nước sạch cho dân bằng giải pháp căn cơ, bền vững, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn - TNHH MTV (Sawaco) đã lên kế hoạch trong 3 năm (2017 đến 2019), đưa nước sạch đến với khoảng 51.000 hộ dân ngoại thành thuộc địa bàn các quận huyện: 12, Bình Chánh, Hóc Môn (TPHCM) với tổng kinh phí đầu tư khá lớn.
 
Từng bước di dời đồng hồ nước ra bên ngoài nhà dân nhằm giảm thất thoát nước

Giải pháp giảm thất thoát nước hiệu quả

Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa đã kéo giảm mạnh tỷ lệ thất thoát nước sạch từ trên 35% (năm 2015) xuống còn 29,46%, tương đương lượng nước giảm được gần 2 triệu m³.
Đo độ mặn liên tục tại Nhà máy nước Tân Hiệp

Ứng dụng công nghệ xanh vào sản xuất nước

Giảm lượng hóa chất sử dụng, mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ để tiết kiệm nhiên liệu, năng lượng là các giải pháp quan trọng được Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) thực hiện trong thời gian qua, hướng đến hoạt động sản xuất xanh, thân thiện môi trường. 

Hầu hết các mẫu nước giếng không đạt chuẩn

Theo kết quả giám sát chất lượng nước ngầm (nguồn nước giếng tự khai thác) tại các hộ dân ở TPHCM của Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, hầu hết các nguồn nước giếng đều không đạt tiêu chuẩn về nước dùng cho sinh hoạt (Quy chuẩn QCVN 02:2009/BYT của Bộ Y tế), thể hiện ở các chỉ tiêu: pH, sắt và khoảng 50% mẫu nước không đạt chỉ tiêu amoniac.
Công nhân Sawaco thi công lắp đặt đường ống dẫn để cung cấp nước sạch cho người dân thành phố

Giảm giá để dân sử dụng nước sạch

Thống kê mới nhất của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cho thấy, toàn TPHCM hiện nay có gần 113.500 đồng hồ nước (ĐHN) được gắn mới nhưng người dân không sử dụng, chiếm tỷ lệ 9% trong tổng số ĐHN được lắp đặt trên toàn hệ thống mạng cấp nước (trên 1.280.000 ĐHN). 

Kiểm tra độc lập chất lượng nước

Theo Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, để chất lượng nước đầu ra luôn đạt chuẩn quốc gia, hàng tháng tổng công ty đã gửi mẫu nước sạch ra khỏi nhà máy đến Phòng thí nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 3 phân tích đối chứng.