Nên khuyến khích xe tải nhẹ chở hàng vào nội thành ban đêm

SGGP
Thành phố Hồ Chí Minh đã khá thành công trong việc cấm xe tải nặng, xe container vào nội thành ban ngày. Thế nhưng, việc cho xe tải nhẹ chở hàng vào nội thành gần như trong tất cả các giờ như hiện nay cũng cần được xem lại bởi lẽ tình trạng xe tải nhẹ dừng để lên, xuống hàng hóa đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự an toàn giao thông.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện số lượng ô tô đăng ký tại TPHCM tăng mạnh. Số lượng ô tô tại thành phố đã lên tới gần 1 triệu chiếc với mức tăng khoảng 12%/năm. Nếu tính trung bình một xe ô tô chiếm diện tích bằng 5 xe gắn máy 2 bánh, thì số xe ô tô trên chiếm diện tích đường tương đương 5 triệu xe gắn máy 2 bánh. Đó là chưa kể, trung bình mỗi ngày có hàng trăm ngàn ô tô của các tỉnh, thành bạn lưu thông tại TPHCM.

Người dân TPHCM có thể cảm nhận mức độ đông đảo của xe ô tô qua việc ở nhiều nút giao thông, xe ô tô không những đậu kín hết làn đường của mình mà còn tràn sang làn đường của xe gắn máy 2 bánh và trong nhiều trường hợp còn nối đuôi nhau “vắt” qua cả nút giao thông, cản không cho dòng xe đi tới băng qua giao lộ.

Trong bối cảnh như vậy, việc có một xe tải nhẹ dừng, đậu để lên, xuống hàng hóa là giao thông tại khu vực gần như sẽ bị rối ngay, thậm chí là ùn ứ. Như vậy, TPHCM nên khuyến cáo các chủ xe, các cửa hàng, siêu thị… chuyển sang chở hàng hóa vào nội thành ban đêm.

Có thể sẽ có người cho rằng, chở hàng vào ban đêm sẽ làm tăng chi phí vận chuyển, qua đó tăng giá hàng hóa vì theo quy định, người lao động làm việc ban đêm sẽ phải được trả tiền công cao hơn. Thế nhưng, nếu nhìn ở góc độ chung, những thiệt hại mà xã hội sẽ phải chịu khi ùn ứ, thậm chí ùn tắc giao thông gây ra sẽ không nhỏ.

Đó là chưa kể, ùn tắc giao thông còn gây ra một mối nguy khác mà nhiều người vì chủ quan, chưa nhận ra: ô nhiễm môi trường. Nhiều chuyên gia về đô thị đã nhận xét rằng, ô nhiễm môi trường không gây ra những tổn thương tức thì như tai nạn giao thông nên nhiều người không để ý. Chứ thực ra, các tổn thương về sức khỏe cho con người do ô nhiễm môi trường gây ra cực kỳ nguy hiểm. Có thể gọi nó là những “sát thủ giấu mặt”.

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, ô nhiễm môi trường do khói thải của các phương tiện gây ra đã vượt mức an toàn từ 1-1,2 lần. Vì thế, đã đến lúc ngành chức năng nên có hành động kịp thời cho việc xe tải nhẹ lưu thông vào nội đô với mục tiêu lớn nhất là đảm bảo trật tự an toàn giao thông và sức khỏe của người dân.

SƠN LAM

Các tin, bài viết khác

Phòng cháy chữa cháy

Hè sôi động cùng kỹ năng thoát hiểm

Nhằm giúp các em học sinh có thêm sân chơi bổ ích trong những ngày hè, vừa qua, tại Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận 6, TPHCM), Ban chỉ huy Chiến dịch “Hoa phượng đỏ” quận 6 phối hợp Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an TPHCM, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên (thuộc Thành đoàn TPHCM) tổ chức chương trình tập huấn, diễn tập kỹ năng thoát hiểm và CNCH cho 500 học sinh trung học phổ thông là những chiến sĩ “Hoa phượng đỏ”. 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Tây Ninh phát triển điện mặt trời

Với lợi thế có sẵn về điều kiện tự nhiên khi có khí hậu cận nhiệt đới, thời gian nắng trong năm dài, ước trung bình giờ nắng đạt 2.220 - 2.500 giờ/năm (cao hơn 20% so với các tỉnh, thành khác), Tây Ninh đang phát triển mạnh các dự án điện mặt trời (ĐMT) góp phần đảm bảo nguồn điện cho sản xuất, sinh hoạt của người dân và hòa lưới điện quốc gia.