Nên tái thành lập trung tâm cứu hộ, cứu nạn đường sắt

SGGP
Tôi làm việc trong ngành đường sắt hơn 15 năm, gần gũi với người lao động nên tôi thấu hiểu và sẻ chia nỗi khó khăn của người lao động làm việc trong ngành đường sắt, nhất là đối với những người làm công việc nặng nhọc, trực tiếp như công nhân làm mới đường sắt, công nhân gác chắn, gác ghi đường sắt...
Đây là những công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, an toàn giao thông đường sắt và an toàn chạy tàu và có liên quan đến sức khỏe, sinh mạng của hàng ngàn hành khách trên tàu, đòi hỏi người thực hành nhiệm vụ phải đặt công vụ của mình lên hàng đầu.
Khi để xảy ra mất an toàn chạy tàu, tai nạn giao thông đường sắt, tai nạn chạy tàu (dù là bất kỳ lý do gì) thì việc bị đình chỉ công tác, bị xử lý kỷ luật lao động, thậm chí bị xử lý hình sự là chuyện không thể tránh khỏi.
Vì vậy có thời điểm, nhiều người lao động, công nhân gác chắn đường sắt, công nhân gác ghi đường sắt đành phải bỏ việc và đi tìm việc khác để mưu sinh...
Nên tái thành lập trung tâm cứu hộ, cứu nạn đường sắt ảnh 1 Nhân viên gác chắn đang đảm bảo an toàn cho tàu chạy qua tại gác chắn Hoàng Văn Thụ, TPHCM.
Cách đây gần chục năm, ngành đường sắt Việt Nam thành lập Trung tâm cứu nạn, cứu hộ đường sắt.
Trong thực tế, khi xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng, lực lượng của Trung tâm cứu nạn, cứu hộ đường sắt đã  có mặt kịp thời, nhanh chóng xử lý, khắc phục sự cố cũng như các vụ tai nạn chạy tàu, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả, thiệt hại có thể xảy ra.
Nhưng chỉ hoạt động sau gần 4 năm, trung tâm này đã phải giải thể vì nhiều lý do, trong đó có lý do về biên chế, chức năng hoạt động của trung tâm chưa thật sự rõ ràng về nhiệm vụ cũng như trách nhiệm. 
Để hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của những vụ mất an toàn chạy tàu, tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng xảy ra liên tiếp như trong thời gian vừa qua, ngành đường sắt cần tái thành lập trung tâm trên, quy định rõ về chức năng, nhiệm vụ để thuận lợi trong hoạt động.
Bên cạnh đó, nhanh chóng cải tổ, kiện toàn và sắp xếp lại lao động, nhất là lực lượng làm công việc trực tiếp, nặng nhọc như công nhân gác ghi, công nhân gác chắn…; siết chặt quy định về tuyển dụng đối với đối tượng lao động này, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người lao động trong thực hiện nhiệm vụ để hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của những vụ tai nạn giao thông đường sắt, mất an toàn chạy tàu do chủ quan.

NGUYỄN ĐƯỚC (quận 5)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phòng tránh bạo lực học đường

Phòng tránh bạo lực học đường

Trong bối cảnh xã hội đang có hiện tượng nhiều người trẻ cư xử hung hãn, rất cần việc quan tâm giáo dục, ngăn chặn hành vi bạo lực trong học đường. Nếu hành vi bạo lực học đường không bị lên án mạnh mẽ, không được ngăn chặn kịp thời, có thể tác động xấu đến nhiều học sinh, khiến các em bị ảnh hưởng không nhỏ.

Bạn đọc viết

Chế tài mạnh để xây dựng ý thức giữ vệ sinh

Có lần tôi đạp xe đến gần ngã tư Nguyễn Trãi - Trần Bình Trọng (quận 5,  TPHCM) thì nhận trọn một xô nước bẩn có lẫn hạt cơm tạt vào người. Nhìn vào lề đường, tôi thấy người vừa tạt xô nước bẩn là một phụ nữ trạc tuổi 45, bán cơm bình dân.

Cơ quan trả lời

68 tuổi có được giám định sức khỏe để hưởng chế độ?

Tôi đi bộ đội từ năm 1968 đến 1976, ở chiến trường miền Đông Nam bộ, bị nhiễm chất độc hóa học nên vợ tôi 3 lần mang thai đều bị hư. Tôi làm hồ sơ nhiễm chất độc hóa học và cần có giấy xác nhận của bệnh viện về 3 lần vợ tôi bị hư thai. Do sự việc xảy ra đã gần 30 năm nên Bệnh viện Từ Dũ không còn lưu giấy tờ, vậy tôi phải làm sao? 

Từ thư bạn đọc

Tàng trữ sản vật hoang dã có phạm pháp?

Ông Võ Tấn Hùng (ở phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) vừa bị Công an quận Cái Răng bắt tạm giam về hành vi vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm, do trong nhà có 2 bộ da hổ nhồi bông. Thông tin này làm nhiều người giật mình lo lắng, không biết việc tàng trữ sản vật hoang dã như thế nào là phạm pháp.