Nên thêm tuyến đường đậu xe có thu phí

SGGP

Sau khi TPHCM tăng phí lưu đậu xe trên lòng, lề đường đối với ô tô, chủ của nhiều phương tiện giao thông này đã tìm cách… lách khi đưa xe đến đậu ở những tuyến đường không thu phí. 

Ô tô đậu trước Công viên Lê Văn Tám

Ô tô đậu trước Công viên Lê Văn Tám

Việc này đã và đang gây ra nguy cơ ùn ứ giao thông rất cao ở các tuyến đường này, bởi hầu hết các tuyến đường không thu phí đậu ô tô đều là đường nhỏ, thậm chí là hẻm nhỏ. Chỉ cần một chiếc ô tô đậu sát bên đường cũng đã khiến người đi đường khó qua lại. Chúng tôi đã chứng kiến không ít lần ô tô “chui” vào đậu trong góc những con hẻm ở quận 3, Phú Nhuận… gây cản trở cư dân trong hẻm đi lại.

TPHCM thiếu chỗ lưu đậu xe, đặc biệt là ô tô… Tuy rất thông cảm cho các tài xế ô tô khi phải tìm chỗ đậu xe trong bối cảnh này, thế nhưng hầu hết đường phố của TPHCM đều nhỏ với gần 50% số lượng đường chỉ có chiều rộng mặt đường 7m (tức đảm bảo cho 2 làn xe lưu thông) nên chỉ cần 1 ô tô lưu đậu là đã chiếm gần hết 1 làn đường, ảnh hưởng tiêu cực đến giao thông toàn khu vực.

Do vậy, cần có giải pháp cho vấn đề này theo hướng ưu tiên tôn trọng lợi ích của cả cộng đồng. Cụ thể, ngành chức năng nên cấm đậu ô tô trong những tuyến đường hẹp hoặc chỉ cho đậu ngoài giờ cao điểm với mức phí lưu đậu cao, nghiên cứu thêm tuyến đường có thu phí đậu xe... Việc này vừa góp phần hạn chế ô tô cá nhân vừa góp phần giữ cho lòng, lề đường thông thoáng. Ngoài ra, với việc cho phép thu phí xe lưu đậu với mức cao, TPHCM cũng khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng bãi đậu xe để giải quyết tình trạng thiếu bãi đậu xe của thành phố.

 

SƠN LAM

Các tin, bài viết khác

Phòng cháy chữa cháy

Bất an ở bar vũ trường

Vụ cháy lớn xảy ra lúc 3 giờ sáng mới đây tại một quán bar trên đường Lý Thái Tổ (quận 3, TPHCM), tiếp tục gây thêm bất an trong cộng đồng về sự an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở những tụ điểm vui chơi, giải trí vào dịp cuối năm.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững