New Delhi đóng cửa toàn bộ trường tiểu học do khói mù ô nhiễm

Thủ đô New Delhi (Ấn Độ) ngày 8-11 đã đóng cửa tất cả các trường tiểu học do không khí ô nhiễm cao gấp 70 lần mức an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Các bác sĩ ở thủ đô Ấn Độ cũng cảnh báo tình trạng khẩn cấp về y tế cộng đồng.

Trang web của Đại sứ quán Mỹ tại New Delhi cho biết nồng độ chất rắn PM 2,5 trong không khí cao gấp 70 lần tiêu chuẩn của WHO. Khói mù dày đặc đã che khuất những con đường gây ô nhiễm nặng khiến nhiều người đi bộ và người đi xe đạp phải đeo mặt nạ hoặc che miệng bằng khăn tay, khăn choàng. 
New Delhi đóng cửa toàn bộ trường tiểu học do khói mù ô nhiễm ảnh 1 Khói mù ô nhiễm trên đường phố New Delhi. Ảnh: Phys.org
Theo trang web nghiên cứu công nghệ và khoa học Phys.org, anh Jeevanand Joshi, người bán trà ở lề đường nói: “Khi tôi đến New Delhi năm 1984, không khí trong thành phố sạch sẽ. Nhưng hôm nay, khi tôi rời nhà vào lúc 4 giờ sáng có công việc, tôi hầu như không thể nhìn thấy gì cả. Đây không phải là sương mù, đó là khói, và nó chắc chắn làm cho chúng ta bị bệnh”.
Hiệp hội Y tế Ấn Độ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế cộng đồng, kêu gọi các nhà quản lý “kiềm chế mối đe dọa này”, trong khi Cơ quan Ô nhiễm Môi trường cảnh báo rằng mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những ngày tới.
Theo số liệu của Chính phủ Ấn Độ, từ năm 2015, có gần 2 triệu học sinh ở các trường tiểu học ở New Delhi. Tất cả các hoạt động ngoài trời cũng đã bị cấm tại hơn 6.000 trường học của thủ đô trong khi mức độ ô nhiễm vẫn ở mức nghiêm trọng.
Chính quyền thành phố Delhi cũng đã ra lệnh đóng cửa tất cả các trường tiểu học trong ngày 8-11 và có thể kéo dài nếu tình hình không cải thiện.
Kể từ năm 2014, khi số liệu của WHO cho thấy tình hình ô nhiễm gia tăng, chính quyền ở New Delhi đã tạm thời đóng cửa các nhà máy điện và thử nghiệm với việc cấm bớt xe lưu thông trên đường. Nhưng các biện pháp tạm thời cho đến nay không có hiệu quả.
New Delhi đóng cửa toàn bộ trường tiểu học do khói mù ô nhiễm ảnh 2 Nhà thời Hồi giáo Jama Masjid chìm trong khói ô nhiễm. Ảnh: Phys.org
Chất lượng không khí của New Delhi trở nên tồi tệ hơn trước khi mùa đông bắt đầu, không khí lạnh đẩy các chất ô nhiễm gần mặt đất lên cao, ngăn không cho chúng phân tán vào bầu khí quyển tạo ra khói mủ độc hại. Độ ẩm cao trong không khí và thiếu gió làm cho các đám mây mù này kéo dài thời gian lơ lững trong môi trường.
Ngoài ra, pháo nổ bắt đầu chào mừng lễ hội ánh sáng Diwali ở thành phố này càng làm tình hình thêm trầm trọng. Động cơ diesel, nhà máy nhiệt điện chạy bằng than và khí thải công nghiệp cũng là những nguồn ô nhiễm chính.
Và vấn đề càng trở nên trầm trọng thêm bởi việc đốt rơm rạ của nông dân sau vụ thu hoạch ở miền bắc Ấn Độ vẫn diễn ra bất chấp đã có lệnh cấm chính thức.
Cơ quan Môi trường Ấn Độ do Toà án tối cao thành lập để giải quyết vấn đề này đã ra lệnh đóng cửa các lò gạch và tăng phí đỗ xe để khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng. 

Tin cùng chuyên mục