New Zealand cấm sử dụng vũ khí bán tự động, súng trường

Hôm nay (21-3), Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố, súng trường bán tự động và súng trường tấn công kiểu quân đội bị cấm sử dụng và chính phủ sẽ mua lại các vũ khí bị cấm.
Lệnh cấm bán vũ khí mới có hiệu lực từ 3 giờ chiều 21-3. Ảnh: REUTERS
Lệnh cấm bán vũ khí mới có hiệu lực từ 3 giờ chiều 21-3. Ảnh: REUTERS

Luật sử dụng súng mới được thắt chặt chưa đầy một tuần sau vụ xả súng hàng loạt làm 50 người chết tại 2 nhà thờ Hồi giáo ở TP Christchurch hôm 15-3.

Tại cuộc họp báo hôm nay (21-3), Thủ tướng Ardern tuyên bố: "Vào ngày 15-3, lịch sử của chúng ta đã thay đổi mãi mãi. Chính phủ đã đồng ý sửa luật khi họp vào thứ Hai, 72 giờ sau vụ khủng bố kinh hoàng ở Christchurch. Bây giờ, 6 ngày sau vụ tấn công đó, chúng tôi tuyên bố cấm tất cả loại súng bán tự động kiểu quân đội (MSSA) và súng trường tấn công ở New Zealand".

Các loại băng đạn cỡ lớn và các loại thiết bị cải tiến súng thành bán tự động, tự động hoặc gần tự động để bắn nhanh hơn cũng bị cấm.

"Nói tóm lại, mọi vũ khí bán tự động như các loại dùng trong vụ tấn công khủng bố hôm thứ Sáu sẽ bị cấm ở đất nước này", bà Ardern tuyên bố.

Luật mới sẽ được trình lên Quốc hội thông qua tại kỳ họp vào đầu tháng 4, nhưng một lệnh cấm bán vũ khí mới đã được ban hành và có hiệu lực ngay lập tức, từ 3 giờ chiều 21-3, thời điểm diễn ra cuộc họp báo.

Thủ tướng Ardern cũng chỉ đạo phát triển chương trình mua lại các vũ khí bị cấm của những người đã sở hữu, với chi phí ước tính từ 100-200 triệu NZD (69-139 triệu USD).

Bất cứ ai còn giữ vũ khí bị cấm sau thời gian ân hạn có thể bị phạt đến 4.000 USD và 3 năm tù.

New Zealand có chưa đến 5 triệu dân nhưng ước tính có 1,2-1,5 triệu khẩu súng, khoảng 13.500 trong số đó là loại MSSA. Độ tuổi hợp pháp tối thiểu để sở hữu súng ở New Zealand hiện là 16 hoặc 18 đối với vũ khí bán tự động kiểu quân đội.

Australia đã cấm vũ khí bán tự động và mua lại súng sau vụ thảm sát ở cảng Arthur năm 1996 làm 35 người chết.

Súng trường AR-15 là loại đã được sử dụng trong vụ tại cảng Arthur và trong nhiều vụ xả súng hàng loạt ở Mỹ.

Tin cùng chuyên mục