New Zealand điều tra vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Nga - Litva

Ngày 15-3, New Zealand thông báo đang điều tra vụ một cựu điệp viên hai mang của Nga - Litva tuyên bố từng bị đầu độc tại nước này năm 2006. Vụ việc nổi lên sau khi vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal khiến quan hệ giữa Anh và Nga leo thang căng thẳng. 

Cựu điệp viên hai mang Nga - Litva, Boris Karpichkov. Ảnh: thetimes.co.uk
Cựu điệp viên hai mang Nga - Litva, Boris Karpichkov. Ảnh: thetimes.co.uk

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Good Morning Britain của Anh, cựu điệp viên hai mang Nga - Litva, Boris Karpichkov cho biết năm 2006 ông từng bị một người ăn mày đầu độc ngay trên một đại lộ lớn ở thủ đô Auckland của New Zealand. Sau khi bị ném một loại bột vào mặt, ông cảm thấy choáng váng, bị phát ban ngay trong đêm đó. Ông đã bị sụt 30 kg trong vòng 2 tháng sau đó và liên tục ốm đau trong một thời gian dài. Thời điểm đó, ông Karpichkov đang sống ẩn dật tại New Zealand sau khi đào ngũ sang Anh cuối những năm 1990.

Ngoài ra, ông Karpichkov cũng tuyên bố ông đã được cảnh báo từ trước rằng ông và cựu điệp viên Skripal đều nằm trong danh sách 8 người cần tiêu diệt của một cơ quan mật vụ Nga.  Theo các điều tra ban đầu, cảnh sát xác nhận ông Karpichkov có mặt tại New Zealand trong khoảng thời gian từ tháng 6-2006 đến tháng 10-2007 song do vụ việc xảy ra quá lâu nên thời gian điều tra dự kiến sẽ kéo dài. 

Tin cùng chuyên mục