New Zealand thắt chặt kiểm soát súng

Sau 6 tháng kể từ khi xảy ra vụ xả súng hàng loạt ở thành phố Christchurch làm 51 người thiệt mạng, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã trình Quốc hội dự luật mới nhằm thắt chặt hơn nữa việc kiểm soát súng đạn.
Chính phủ New Zealand thu hồi súng sau vụ thảm sát ở Christchurch
Chính phủ New Zealand thu hồi súng sau vụ thảm sát ở Christchurch

Đây là đợt cải cách luật thứ hai của New Zealand sau khi luật kiểm soát súng đạn ban hành trước đây gây nhiều tranh cãi vì được cho là nguyên nhân dẫn đến việc Brenton Tarrant, kẻ gây ra vụ xả súng ở Christchurch, có thể sở hữu nhiều vũ khí bán tự động. Hiện Brenton Tarrant đã bị buộc tội, với 51 tội danh giết người và 40 tội danh âm mưu giết người mang tính khủng bố, tuy nhiên cho đến nay đối tượng này vẫn chưa chịu nhận tội. Sau thảm kịch ở Christchurch, Chính phủ của Thủ tướng Jacinda Ardern đã quyết định triển khai thêm các biện pháp thắt chặt hoạt động sử dụng súng, đồng thời khuyến khích người sở hữu súng tự nguyện giao nộp những vũ khí không cần thiết

Khi công bố dự luật mới, Thủ tướng Jacinda Ardern khẳng định, chính phủ có trách nhiệm khắc phục những lỗ hổng trong luật kiểm soát súng đạn. Trước đó, trong lần cải cách đầu tiên vài tuần sau vụ tấn công ở Christchurch, chính phủ của bà Ardern đã đạt được sự ủng hộ gần như tuyệt đối trong Quốc hội khi thông qua dự luật cấm các loại vũ khí sát thương bán tự động.

Dự luật mới sẽ được thảo luận tại Quốc hội New Zealand lần đầu tiên vào ngày 24-9, bao gồm việc thành lập một cơ quan đăng ký để theo dõi mọi loại súng được sở hữu hợp pháp ở New Zealand. Dự luật cũng thắt chặt các quy định khác áp dụng đối với các đại lý súng cũng như các cá nhân có giấy phép sở hữu súng và cắt giảm thời gian gia hạn giấy phép sở hữu súng từ 10 năm xuống còn 5 năm. 

Ngoài việc công bố dự luật thắt chặt kiểm soát súng đạn, Chính phủ New Zealand còn triển khai kế hoạch thu hồi súng mà người dân đang sở hữu từ ngày 13-7. Theo Newsweek, tính đến đầu tháng 9, Chính phủ New Zealand đã mua lại khoảng 15.000 khẩu súng, với chi phí ước tính khoảng 20 triệu USD. Kế hoạch này dự kiến kết thúc vào ngày 20-12 năm nay.

Tin cùng chuyên mục