Nga chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân

Ngày 20-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc Thông điệp liên bang thường niên trước Hội đồng Liên bang Nga. 
Tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang
Tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang

Đây là thông điệp liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 của ông Putin và là bản thông điệp thứ 15 của ông trong những năm giữ cương vị lãnh đạo cao nhất của nước Nga. 

Tăng hỗ trợ người dân 

Mở đầu bài diễn văn, Tổng thống Putin tuyên bố nước Nga cần phải tiến lên phía trước, tăng tốc độ phát triển. Nhà lãnh đạo Nga nêu rõ người dân trong năm 2019 cần phải cảm thấy cuộc sống cải thiện nhờ việc thực hiện các dự án quốc gia và dựa trên đánh giá của người dân. Đầu năm 2020, sẽ tổng kết việc thực hiện các dự án quốc gia và đánh giá kết quả hoạt động của chính quyền tất cả các cấp. Tổng thống Putin đề nghị giảm thuế bất động sản đối với gia đình nhiều con và các gia đình có từ 3 con trở lên sẽ nhận được hỗ trợ bổ sung từ ngân sách liên bang. Chính phủ và ngân hàng trung ương cần đề ra chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cá nhân, cần tạo điều kiện để các gia đình không chỉ mua nhà ở xây sẵn mà còn xây nhà trên mảnh đất của mình. Tổng thống Nga cũng cho biết ít nhất 1.000 tỷ ruble (15 tỷ USD) sẽ được chi trong vòng 6 năm để xây dựng hệ thống chống ung thư tại Nga và đảm bảo cho người dân các công nghệ, thuốc men hiện đại, hiệu quả.

Đề cập về vấn đề kinh tế, Tổng thống Nga Putin cho rằng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là biện pháp duy nhất để chiến thắng đói nghèo ở Nga, trong đó năm 2021 cần đạt hơn 3%. Tổng thống Putin nhấn mạnh đầu tư vào nền kinh tế Nga năm 2020 cần phải tăng 6%-7%; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và luật pháp để giữ chân các nhà đầu tư. Tổng thống Putin chỉ ra 4 nhiệm vụ chính của chính phủ để thúc đẩy nền kinh tế. Thứ nhất là gia tăng sản lượng. Thứ hai là xây dựng hệ thống luật pháp hấp dẫn các công ty hoạt động tại Nga, từ đó thúc đẩy đầu tư. Thứ ba là cải thiện cơ sở hạ tầng khu vực. Thứ tư là xây dựng lực lượng lao động chất lượng.

Không đe dọa quốc gia nào 


Về đối ngoại, Tổng thống Nga Putin khẳng định Nga muốn có quan hệ hữu nghị với Mỹ và mọi hành động của Nga chỉ mang tính phòng thủ. Ông Putin thừa nhận Hiệp ước về lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) đã lỗi thời, nhưng Mỹ đã sử dụng những cáo buộc bịa đặt đối với Nga để rút khỏi hiệp ước này. Ông Putin cho biết Nga vẫn sẵn sàng đàm phán về giải trừ quân bị với Mỹ và đợi Mỹ hiểu rõ sự cần thiết đối thoại bình đẳng về vấn đề trên.

Liên quan tới quan hệ của Nga với các nước khác, Tổng thống Putin tuyên bố cần có sự phối hợp tốt hơn giữa nước này và Belarus trong khuôn khổ nhà nước liên minh, một thực thể siêu quốc gia được thành lập cách đây 2 thập niên, trong đó có sự phối hợp chặt chẽ hơn về chính sách đối ngoại và kinh tế.

Tổng thống Putin cũng tuyên bố Nga quyết tâm phát triển hơn nữa đối thoại với Nhật Bản nhằm ký kết một hiệp ước hòa bình đã bị đình trệ từ lâu. Về quan hệ với Liên minh châu Âu (EU), Tổng thống Nga hy vọng EU sẽ có những bước đi thực tiễn để khôi phục quan hệ kinh tế và chính trị với Moscow.

Tin cùng chuyên mục