Nga kỷ niệm 74 năm chiến thắng phát xít: Biết ơn vô hạn những người bảo vệ Tổ quốc

Vào ngày 9-5, nước Nga mở màn cho hoạt động kỷ niệm 74 năm Chiến thắng chủ nghĩa phát xít bằng lễ diễu binh trên Quảng trường Đỏ để vinh danh chiến thắng của nhân dân Xô Viết trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

 



Diễu binh ngày chiến thắng phát xít tại Quảng trường Đỏ, Nga
Diễu binh ngày chiến thắng phát xít tại Quảng trường Đỏ, Nga

Biểu dương sức mạnh quân sự

Tham gia diễu binh có đầy đủ các loại vũ khí, khí tài, xe máy quân sự hiện đại. Đoàn quân đi qua Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow dưới lá cờ lớn, bản sao lá cờ của Hồng quân Liên Xô đã được cắm trên nóc tòa nhà trụ sở Quốc hội Đức vào ngày 9-5-1945, tượng trưng chiến thắng cuối cùng của Liên Xô và nhân loại trước chủ nghĩa phát xít.

Do nước Nga trải dài trên 11 múi giờ, hoạt động diễu binh nhân ngày chiến thắng bắt đầu từ lúc 2 giờ sáng 9-5 (giờ Moscow). Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng thống Nga Putin tuyên bố: “Xin bày tỏ lòng biết ơn vô hạn của chúng tôi với những người bảo vệ Tổ quốc, đã đánh bại chủ nghĩa phát xít. Hôm nay họ là tượng đài cao cả của chiến thắng hoành tráng”.

Tham gia diễu binh năm nay trên Quảng trường Đỏ có hơn 13.000 quân nhân, 132 đơn vị xe máy quân sự các loại, 74 máy bay. Điểm nhấn của cuộc diễu binh là việc ra mắt chiếc xe siêu sang Cabriolet Aurus do Nga sản xuất. Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu đứng trên chiếc xe này duyệt binh thay vì xe ZIL như mọi năm. 

Trong vài năm gần đây, cuộc diễu binh ngày 9-5 trên Quảng trường Đỏ là dịp để Nga giới thiệu những loại vũ khí mới, hiện đại nhất của quân đội nước này. Lực lượng bộ binh tham gia diễu binh với 35 đơn vị, huy động lực lượng các đơn vị, học viên quân sự, thiếu sinh quân, thành viên phong trào toàn Nga “Quân đội trẻ”, cũng như đại diện của các cơ quan sức mạnh khác. Tiếp sau bộ binh là các lực lượng cơ giới: xe bọc thép “Tigr”, xe tăng thiết giáp BTR-82A, BTR-MDM, xe chiến đấu bộ binh BMP-3, xe chiến đấu đổ bộ BMD-4M, xe tăng T-72B3, xe tăng thế hệ thứ 4 T-14 “Armat” lừng danh, tổ hợp tên lửa - pháo phòng không Pantsir-S1... Đại diện lực lượng hàng không - vũ trụ Nga có các loại trực thăng Mi-26, Mi-28H, Ka-52, Mi-24, máy bay chiến đấu hạng nặng đa năng Su-35S, Su-30SM.

Ghi nhận chủ nghĩa anh hùng bất tử

Nhân dịp này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chúc mừng tới lãnh đạo các nước Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), tới nhân dân Gruzia và Ukraine; đồng thời nhấn mạnh rằng tất cả phải có chung nghĩa vụ giữ gìn kỷ niệm về chiến công của những người đã chiến đấu ngoài mặt trận và lao động ở hậu phương trong những năm chiến tranh.

Tại Moscow, sau lễ diễu binh trên Quảng trường Đỏ, hoạt động kỷ niệm ngày chiến thắng diễn ra tại nhiều điểm công cộng như hòa nhạc ngoài trời với các bài hát về chiến tranh; trình chiếu các bộ phim tài liệu, phim truyện; gặp gỡ của các cựu chiến binh, cựu đồng ngũ; tuần hành của phong trào “Trung đoàn Bất tử” của con cháu các cựu chiến binh mang theo ảnh người thân đã hy sinh. Theo ông Sergei Glushchenko, điều phối viên hoạt động quốc tế của phong trào “Trung đoàn Bất tử”, năm nay, hơn 100 quốc gia sẽ tham gia hoạt động này.

Tin cùng chuyên mục