Nga sẵn sàng cho World Cup 2018

Chỉ còn không đầy 1 tháng nữa, quả bóng tròn sẽ lăn trên sân vận động Luzniki tại thủ đô Mátxcơva, Liên bang Nga trong trận khai mạc Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2018. 
Các tình nguyện viên Nga sẵn sàng hỗ trợ du khách
Các tình nguyện viên Nga sẵn sàng hỗ trợ du khách
Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino tuyên bố: “Nước Nga đã sẵn sàng đón cả thế giới đến với ngày hội bóng đá lớn nhất vào mùa hè này”.
Vô số ưu đãi “khủng”
Chính phủ Nga và ban tổ chức giải đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ hấp dẫn dành cho du khách đến Nga tham dự World Cup 2018. Vào thời gian trước ngày khai mạc World Cup 14-6 đến lúc bế mạc giải 15-7, mọi du khách nước ngoài chỉ cần có trong tay một tấm “thẻ căn cước người hâm mộ” (Fan ID), cùng với vé xem World Cup và giấy tờ tùy thân, là được nhập cảnh Nga mà không cần thị thực (visa).
Để có một tấm thẻ Fan ID, công dân nước ngoài chỉ cần đăng ký trực tuyến và thẻ sẽ được chuyển đến bằng đường bưu điện. Fan ID có hiệu lực kể từ 10 ngày trước khi diễn ra trận khai mạc cho đến hết 10 ngày sau khi bế mạc World Cup. Đây cũng là loại giấy tờ mà tất cả người hâm mộ bắt buộc phải có nếu muốn đến xem các trận đấu bóng trong mùa World Cup lần thứ 21 này.
Bên cạnh quy định miễn visa, ban tổ chức giải còn áp dụng chương trình tặng 2 vé tàu miễn phí cho người xem World Cup để di chuyển giữa 11 thành phố đăng cai World Cup. Những người sở hữu vé xem bóng đá sẽ có cơ hội nhận vé tàu một chiều hoặc khứ hồi miễn phí với giá trị thực khoảng từ 30 USD, để du lịch đến thành phố nơi sẽ diễn ra trận đấu bóng. Cũng đăng ký trực tuyến và nhận vé điện tử qua email, mỗi cổ động viên có thể sở hữu tối đa 2 vé tàu miễn phí. Theo Ban Chỉ đạo phương tiện giao thông Nga 2018 trong khuôn khổ Cúp Liên đoàn các châu lục 2017 - bước đệm cho World Cup 2018 - vừa diễn ra tại Nga, 3.017 cổ động viên nước ngoài đã sử dụng vé tàu miễn phí để đi lại giữa 4 thành phố đăng cai tổ chức. Khi sở hữu vé xem bóng đá, người hâm mộ còn được sử dụng miễn phí không giới hạn các phương tiện giao thông công cộng của thành phố đăng cai trong suốt ngày diễn ra trận đấu, bao gồm cả các chuyến xe trung chuyển từ sân vận động ra trạm tàu điện ngầm sau mỗi trận đấu hoặc xe đưa rước từ sân bay vào trung tâm thành phố… 
Ngoài những ưu đãi trên, đến Nga vào mùa World Cup 2018, các cổ động viên và du khách dù từng đến hoặc chưa bao giờ tới Nga sẽ bớt phần lo lắng khi hỗ trợ họ sẽ là cả một đội ngũ tình nguyện viên rất tích cực và chu đáo. 11 thành phố đăng cai World Cup có nhiều trạm và chốt của đội ngũ tình nguyện viên thường trực World Cup, với nhiệm vụ hướng dẫn và giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến World Cup cũng như hỗ trợ và chỉ dẫn du khách về đường đi và các địa điểm tham quan du lịch. Các chốt này được bố trí dày đặc tại các sân bay, ga tàu hỏa, gần trạm tàu điện ngầm hoặc trong các công viên ở khắp nơi tại các thành phố diễn ra những trận đấu bóng.
Sân bay quốc tế Sheremetyevo - sân bay lớn nhất của Nga tại thủ đô Mátxcơva - cũng được mở rộng nhằm phục vụ cho World Cup 2018. Giám đốc điều hành sân bay Sheremetyevo cho biết sân bay đã được đầu tư 865 triệu USD để xây dựng một nhà ga sân bay mới, đồng thời mở rộng hoạt động nhằm phục vụ cho World Cup 2018. Toàn bộ khoản đầu tư trên đều là tiền tài trợ từ tư nhân. Việc mở rộng sân bay Sheremetyevo nâng công suất của sân bay lên 35-55 triệu lượt khách/năm, đồng thời cho phép sân bay xử lý 90 chuyến bay cất cánh và hạ cánh mỗi giờ so với 55 chuyến như hiện nay. Nhà ga sân bay mới được kết nối với những nhà ga hiện có bởi một hệ thống đường sắt ngầm trị giá 245 triệu USD, nằm dưới đường băng và không ảnh hưởng đến giao thông hàng không.
Liên quan đến công tác chuẩn bị cuối cùng cho ngày hội bóng đá thế giới, sân vận động Samara, sân cuối cùng trong số 12 sân vận động của World Cup được cấp phép vận hành vào ngày 28-4. Cũng nhân dịp này, Ban tổ chức World Cup của Nga đã cho phát hành thêm một món quà lưu niệm, đó là 8 con tem bưu chính với lượng lưu hành 440.000 bản. Trên mỗi con tem là 1 bảng gồm 4 đội tuyển dự World Cup 2018 cùng với hình ảnh cờ hiệu của đội tuyển quốc gia, biểu tượng World Cup. Trong dịp World Cup, các cổ động viên cũng sẽ có một trải nghiệm thú vị là được chiêm ngưỡng huyền thoại bóng đá Liên Xô - thủ môn Lev Yashin qua phiên bản ảo 3D được đặt tại các sân vận động.
An toàn là trên hết
Trước thềm World Cup 2018, tổ chức khủng bố như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Al-Qaeda đã dọa tiến hành các vụ tấn công nhằm vào sự kiện này. Vì thế, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định giao trách nhiệm cho Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) phụ trách an ninh chung của giải đấu. Thông báo của Ban tổ chức World Cup 2018 cho biết: “Là nước chủ nhà của World Cup 2018, Nga và tất cả các cơ quan chức năng coi an toàn và an ninh là ưu tiên hàng đầu. Các tiêu chuẩn an ninh của Nga cũng đã, đang và sẽ tiếp tục được điều chỉnh để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của từng sự kiện thể thao. Các lực lượng an ninh và cảnh sát của Nga cùng với sự hỗ trợ của an ninh tư nhân tại các sân vận động sẽ đảm bảo rằng giải vô địch bóng đá thế giới lần này diễn ra suôn sẻ”. Phó Giám đốc FSB, tướng Sergei Smirnov, người phụ trách an ninh cho toàn bộ World Cup, đã lên một kế hoạch tỉ mỉ, chi tiết về đảm bảo an ninh cũng như các phương án dự phòng trong trường hợp xảy ra tình huống xấu hoặc tình trạng khẩn cấp.
Đặc biệt, lần này ngoài việc đưa các máy bay chiến đấu làm nhiệm vụ trên không trong những trận đấu để ngăn chặn nguy cơ tấn công tự sát, Nga còn triển khai những vũ khí hiện đại để đảm bảo an ninh như hệ thống tên lửa đất đối không tại gần các sân vận động, các thiết bị phát hiện bức xạ để ngăn chặn các vụ tấn công hạt nhân hay vũ khí sinh học... Theo đó, 4 máy bay phản lực và tiêm kích siêu thanh MiG-28, MiG-29 sẽ liên tục theo dõi các sân bay và bầu trời tại 11 thành phố trong suốt giải đấu. Trên mặt đất, hệ thống tên lửa phòng không S-400 luôn ở chế độ chờ, với khả năng tấn công mục tiêu cách xa 400km và ở độ cao lên đến 30km. Lực lượng đặc nhiệm xử lý bom mìn cũng túc trực tại tất cả sân vận động đăng cai các trận đấu World Cup 2018.
Ngoài vấn đề khủng bố, hooligan cũng là nỗi lo lớn của lực lượng an ninh Nga trong kỳ World Cup lần này. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một đạo luật liên bang đưa ra các quy định và hình phạt với những người vi phạm nghiêm trọng các quy tắc ứng xử trong sự kiện thể thao này. Đối với hooligan mang quốc tịch Nga, nếu vi phạm các quy tắc hành xử thì phải nộp phạt số tiền tương đương 330 USD hoặc giam giữ hành chính trong 15 ngày và cấm tham dự các sự kiện thể thao chính thức khác trong thời gian 7 năm. Đối với hooligan quốc tế, nếu vi phạm phải chịu tạm giam 15 ngày, bị trục xuất ngay sau đó, hoặc phạt tiền 810 USD và cấm tham gia các sự kiện thể thao chính thức tại Nga trong vòng 7 năm. Tại 11 thành phố đăng cai World Cup, Nga cũng cho lắp các camera điều khiển từ xa giúp phát hiện những người hâm mộ quá khích, không tuân thủ pháp luật tại World Cup 2018.
Nga sẵn sàng cho World Cup 2018 ảnh 1 Cảnh sát du lịch được triển khai để đảm bảo an ninh
Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokotsev cho biết, Nga còn phải đối mặt với một thách thức khác trong mùa World Cup 2018, đó là lượng lớn khách du lịch nước ngoài nhập cảnh. Vì thế, một loạt đơn vị cảnh sát du lịch tại 11 thành phố nói trên đã được thành lập. Những cảnh sát du lịch này có nhiệm vụ tuần tra tại các địa điểm tập trung đông người hâm mộ nước ngoài như sân vận động và khu vực dành cho người hâm mộ trong suốt thời gian diễn ra World Cup, giúp giải đáp thắc mắc của du khách và lập biên bản xử lý nếu xảy ra vi phạm… 
Cú hích kinh tế
Cuối năm 2017, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo cho Chính phủ soạn thảo một chương trình hậu World Cup 2018 nhằm thu hút khán giả đến sân xem các trận đấu của các câu lạc bộ và hỗ trợ công tác phát triển cầu thủ trẻ. 
Hiện Nga tìm cách tận dụng cơ hội tổ chức vòng chung kết World Cup 2018 để hâm nóng sự quan tâm của người hâm mộ bóng đá đối với giải vô địch quốc gia đang đối mặt nhiều khó khăn. Tại 11 thành phố diễn ra các trận đấu sẽ có một sân vận động hoàn toàn mới hoặc một sân vận động được nâng cấp ngay tại vị trí cũ.
Vì vậy, kế hoạch mà Nga chấp nhận chi thêm sau World Cup là nhằm chuyển đổi các sân thành những cụm sân đa năng. Các địa điểm này sẽ là nơi người dân có thể đến để chơi những môn thể thao mùa hè và mùa đông trong những nhà thi đấu hiện đại được trang bị hệ thống tiện nghi mới nhất, hay tổ chức các sự kiện văn hóa... Từ trước đến nay, hầu hết các nước đăng cai World Cup đều đạt mức tăng trưởng cao. Điển hình là sau World Cup 1994, GDP của Mỹ đã tăng thêm 1,4%. 4 năm sau đó, Pháp đăng cai World Cup 1998 và cũng góp 3% vào mức tăng trưởng GDP. Đến năm 2006, GDP của Đức tăng lên 1,7% nhờ đăng cai World Cup.
Theo truyền thông Nga, bản đề xuất của văn phòng Chính phủ Nga thừa nhận rằng, chính phủ sẽ phải chi trả những khoản ngân sách cho một số thành phố cho đến tận năm 2023. Hãng thông tấn RIA Novosti cho biết, Chính phủ Nga sẽ chuyển 265 triệu USD cho “chương trình kế thừa” nói trên. Phần lớn số tiền (khoảng 190 triệu USD) sẽ được trích từ ngân sách liên bang và được phân bổ để giúp các sân ở 7 thành phố chủ nhà có quy mô nhỏ hơn duy trì hoạt động; một phần khác sẽ được chi cho các cơ sở huấn luyện và các trung tâm bóng đá trẻ.
Theo tính toán, Nga đã mạnh tay chi tới 14 tỷ USD, tức 1% GDP cho mùa World Cup 2018 này. Con số này nhiều hơn 2 tỷ USD so với vòng chung kết tại Brazil, gấp 3 lần Nam Phi và được coi là World Cup đắt nhất trong lịch sử. Đến thời điểm này, ngoài 12 sân vận động tại 11 thành phố được xây mới hoặc xây lại, Nga đã tạo ra cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, bao gồm các sân bay, các tuyến đường ô tô và đường sắt. World Cup 2018 đang được kỳ vọng sẽ tạo được một cú hích cho nền kinh tế Nga. 
Ủy ban Tổ chức World Cup 2018 của Nga cho biết, vòng chung kết bóng đá ước tính sẽ đóng góp khoảng 2,5 - 3,5 tỷ USD cho nền kinh tế mỗi năm, trong 5 năm tiếp theo. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cũng cảnh báo, tất cả con số thu về chỉ là trên giấy tờ...

Tin cùng chuyên mục