Nga vẫn luôn đánh giá cao tư tưởng Cộng sản

Hôm nay 7-11, tại Nga diễn ra hoạt động tuần hành, mít tinh kỷ niệm 99 năm Cách mạng Tháng Mười Nga và Cuộc diễu binh lịch sử năm 1941. Trước thềm diễn ra các hoạt động kỷ niệm, đảng Cộng sản Liên bang Nga đã thông qua nghị quyết yêu cầu các đảng viên nỗ lực chống lại những tư tưởng xuyên tạc giá trị lịch sử của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại.
Nga vẫn luôn đánh giá cao tư tưởng Cộng sản

Hôm nay 7-11, tại Nga diễn ra hoạt động tuần hành, mít tinh kỷ niệm 99 năm Cách mạng Tháng Mười Nga và Cuộc diễu binh lịch sử năm 1941. Trước thềm diễn ra các hoạt động kỷ niệm, đảng Cộng sản Liên bang Nga đã thông qua nghị quyết yêu cầu các đảng viên nỗ lực chống lại những tư tưởng xuyên tạc giá trị lịch sử của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại.

Tổng thống Putin trong hoạt động Kỷ niệm Ngày Thống nhất dân tộc

Sự kiện có vị trí đặc biệt

Nghị quyết này được thông qua tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Liên bang Nga và Ban Kiểm soát Trung ương đảng Cộng sản Liên bang Nga. Theo nghị quyết mới, trong mục tiêu hướng đến lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại, các ủy ban khu vực và thành phố của đảng Cộng sản Liên bang Nga phải đẩy mạnh nỗ lực trong hoạt động tuyên truyền và giáo dục về giá trị cuộc cách mạng trong lịch sử. Các nhà lãnh đạo của đảng Cộng sản Liên bang Nga cũng nhất trí với kế hoạch dự kiến diễn trong 1 năm nhằm tăng cường số lượng thành viên trong đảng. Trong báo cáo đưa ra tại phiên họp toàn thể, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga Dmitry Novikov khẳng định, cuộc bầu cử Quốc hội tháng 9 vừa qua đã cho thấy xã hội Nga vẫn đánh giá cao tư tưởng Cộng sản. Tuy không phải là chính đảng cầm quyền tại Nga nhưng đảng Cộng sản Liên bang Nga là một trong những đảng chính trị lớn tại Nga.

Trước đó, vào ngày 4-11, nước Nga đã long trọng kỷ niệm Ngày Thống nhất dân tộc - ngày lễ lớn nhằm nêu cao tinh thần đoàn kết của nhân dân Nga. Ngày lễ này bắt đầu được kỷ niệm hàng năm từ năm 2005. Ngày lễ  bắt nguồn từ chiến thắng của dân quân Nga dưới sự chỉ huy của thủ lĩnh Kuzma Mimin và Dmitri Pozarski đã giải phóng thủ đô nước Nga khỏi sự chiếm đóng của Ba Lan vào ngày 4-11-1612. Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu các hoạt động kỷ niệm bằng lễ đặt hoa tại tượng đài của Kozma Mimin và Dmitry Pozharski trên Quảng trường Đỏ, tiếp đó thăm triển lãm “Vinh quang nước Nga. Lịch sử của tôi” và trao các tặng thưởng Huân chương Hữu nghị và Huân chương Puskin cho các công dân nước ngoài vì những cống hiến to lớn trong việc củng cố hòa bình, tình hữu nghị và hợp tác giữa các quốc gia. Tại thủ đô cũng như ở khắp các tỉnh, thành phố lớn, nhỏ của Nga diễn ra nhiều hoạt động mít tinh, tuần hành, văn hóa, văn nghệ kỷ niệm sự kiện lịch sử này. Tại Mátxcơva 10.000 người tham gia cuộc tuần hành lớn mang tên “Nước Nga là một”. Ở thành phố Saint - Peterburg, quê hương của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga diễn ra Lễ hội ánh sáng tái diễn lại lịch sử hình thành của các thành phố bên bờ sông Neva.

Tự hào về thành tựu Liên Xô

Tại Belarus, ngày 7-11 cũng là ngày diễn ra hoạt động kỷ niệm 99 năm Cách mạng Tháng Mười Nga. Theo Sputnik, trước lễ kỷ niệm, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã gửi thông điệp chúc mừng. Trong thông điệp, ông Lukashenko bày tỏ tự hào về những thành tựu của Liên Xô. Thông điệp nêu rõ các lợi ích xã hội sẵn có, lý tưởng bình đẳng, hòa bình, hòa hợp dân tộc được hình thành trong thời kỳ Xô viết vẫn cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Tại Mỹ, hoạt động kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga đã diễn ra tại Houston (Texas). Hơn 50 sinh viên và nhà hoạt động cánh tả trong đó có đại diện của Phong trào Chủ nghĩa xã hội Houston, đảng Cộng sản Mỹ và Tổ chức con đường tự do của Chủ nghĩa xã hội đã mở đầu buổi lễ bằng bài hát Quốc tế ca. Tại buổi lễ, các đại biểu đã đánh giá cao những thành quả của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga. Ian Cox thuộc Tổ chức con đường Tự do của Chủ nghĩa xã hội cho rằng, Cách mạng Tháng Mười Nga đã tạo ra một xã hội mà người dân được tiếp cận với giáo dục miễn phí, chăm sóc sức khỏe và được hưởng quyền bình đẳng.

THANH HẰNG (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục