Nga yêu cầu phương Tây ngừng can thiệp công việc của OPCW

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova kêu gọi phương Tây “chấm dứt ngay lập tức việc điều khiển dư luận và can thiệp hoạt động của OPCW”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS/TTXVN
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS/TTXVN

Ngày 18-4, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo lực lượng chính quyền Syria đã nã pháo vào các vị trí cuối cùng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại thủ đô Damascus. Động thái này tạo bàn đạp để tiến hành cuộc tấn công vào thành trì của nhóm khủng bố này. 

Sau khi giành quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực Đông Ghouta ở ngoại ô thủ đô Damascus, chính quyền Syria đã chuyển sự tập trung để chiếm lại các khu vực khác trên khắp đất nước Syria, những nơi mà lực lượng Chính phủ Syria chưa giành được kiểm soát. Các khu vực lân cận ở phía Nam thủ đô Damascus là nơi nhiều dân thường đã chạy trốn song vẫn do IS kiểm soát, trong đó có khu vực Yarmuk, nơi dựng trại tị nạn của người Palestine. Các khu vực lân cận gồm Hajar al-Aswad, Tadamon và Qadam. Yarmuk từng là trại tị nạn người Palestine lớn nhất ở Syria với số lượng lên tới 160.000 người, song chỉ vài ngàn người vẫn còn sinh sống trong khu vực bị tàn phá này.

Trang tin Ynetnews của Israel ngày 18-4 dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao (giấu tên) nói rằng, cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu nhắm vào Syria đã thất bại. Một quan chức tình báo của Israel cũng khẳng định: Tuyên bố “nhiệm vụ hoàn thành” và lời kết luận rằng khả năng sử dụng vũ khí hóa học của Tổng thống Assad đã bị đánh chí tử là không có cơ sở. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 17-4 cũng thừa nhận trước Nghị viện châu Âu rằng cuộc không kích nhắm vào Syria không giải quyết được gì cả.

Trong thông tin liên quan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova kêu gọi phương Tây “chấm dứt ngay lập tức việc điều khiển dư luận và can thiệp hoạt động của OPCW”. Ngoài ra, bà Zakharova cũng lưu ý rằng các thanh sát viên gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trấn Douma là do ở đây vẫn còn phiến quân.

Tin cùng chuyên mục