Ngài sai rồi, Florentino Perez

20 giờ ngày 25-5-2015 (theo giờ Tây Ban Nha), tại Madrid, Chủ tịch Florentino Perez (ảnh) công bố chính thức về quyết định sa thải HLV Ancelotti trên kênh truyền hình của Real Madrid. Mọi huyễn hoặc mà những Madridista từng mơ rằng Ancelotti sẽ ở lại đã hoàn toàn đổ vỡ. Họ chính thức không còn “Carlo đại đế” nữa rồi!

20 giờ ngày 25-5-2015 (theo giờ Tây Ban Nha), tại Madrid, Chủ tịch Florentino Perez (ảnh) công bố chính thức về quyết định sa thải HLV Ancelotti trên kênh truyền hình của Real Madrid. Mọi huyễn hoặc mà những Madridista từng mơ rằng Ancelotti sẽ ở lại đã hoàn toàn đổ vỡ. Họ chính thức không còn “Carlo đại đế” nữa rồi!

Thật ra, những dấu hiệu chia tay đã có từ trước đó 2 tuần rồi. Khi Real Madrid gục ngã trước Juventus, thông tin về sự ra đi của người đàn ông đến từ Italia đã tràn ngập trên các mặt báo. Còn các cầu thủ của ông từ đội phó Sergio Ramos, Marcelo, đến các ngôi sao như Ronaldo, James Rodiguez đều lên tiếng mong ông ở lại, họ níu kéo bằng những ngôn từ đẹp đẽ và tôn vinh nhất. Nhưng ngay cả bản thân Ancelotti cũng không tự tin cho việc mình sẽ còn tiếp tục ở Real Madrid trong mùa giải sau. Khi ấy, người hâm mộ Real Madrid đã lo lắng cho kết cục này. Để hôm nay, nó chính thức xảy ra. Biết là sẽ xảy ra mà sao vẫn hoảng hốt trong ngày Perez nói lời chia tay vị HLV của mình đầy phũ phàng.

Một năm 1 ngày. Tròn 366 ngày và 1/4 vòng quay của trái đất. Nhưng ký ức mà người hâm mộ đội bóng hoàng gia nhớ về Ancelotti thì vẫn vẹn nguyên. Tại Lisbon, ông giơ cao chiếc Cúp vô địch Champions League. Phải rồi, là chiếc cúp vô địch Champions League mà đội bóng này bị ám ảnh, đã bước đi trong mộng du tội nghiệp, và cứ tưởng như rằng định mệnh khiến họ chẳng có thể đạt tới. Vào những năm tháng đó, chỉ có người trong cuộc mới hiểu rằng những gì đang diễn ra nó khổ sở đến thế nào. Và Ancelotti tới, đã xua tan bóng đêm, đã vẽ nên lịch sử, đã làm nên vinh quang, đã thỏa mãn giấc mơ “La Decima” mất 4.000 ngày đi tìm kiếm. Để rồi, một lần trắng tay, người ta đẩy ông ra đi không thương tiếc. Có phũ phàng quá không hả Florentino Perez? Nếu nhìn lại 12 năm qua.

12 năm qua, có ai tuyệt vời bằng Ancelotti cơ chứ? Về tính cách, ông đẩy lùi mâu thuẫn, làm đoàn kết phòng thay đồ, kết hợp những cá tính mạnh mang danh “Galactico”, về đối ngoại, ông làm đẹp lên phong thái hoàng gia, luôn bảo vệ ngài chủ tịch và đội bóng. Bây giờ, đến cả khi chia tay, Carletto vẫn thể hiện phong cách một quý ông bằng lời tri ân: "Tôi sẽ giữ mãi trong tim 2 năm tuyệt vời này cùng Real Madrid. Cảm ơn CLB, những người hâm mộ cũng như các cầu thủ của tôi." Một nhân viên tận tụy như vậy, ngã xuống một lần, đã không kéo dậy mà đẩy đi. Đó là sai về nhân tâm.

Về chuyên môn, Ancelotti là một trong những HLV vĩ đại nhất lịch sử Italia và trên cả thế giới, Sir Alex Ferguson từng tâm sự ông học hỏi được rất nhiều từ Carlo Ancelotti. Người đàn ông này được công nhận như là một nhà cầm quân đại tài, một ông vua đấu cúp, một “Carlo đại đế” khuynh đảo trời Âu. Một kỳ tài như vậy, ngã xuống một lần, kiên quyết không cho làm lại. Đó là sai về dùng người. Đã sai cả nhân tâm, còn sai cả dùng người. Florentino Perez, ngài đã đẩy đi một người không đáng đẩy đi.

12 năm qua, không đội bóng nào thiếu ổn định bằng đội bóng này. Real Madrid là một thực thể tuyệt vời, một đội bóng có đầy đủ danh vọng, tiền tài, truyền thống và sự vĩ đại. Nhưng đội bóng này lại không có sự ổn định, sự thiếu ổn định đã khiến năm này qua năm khác, họ chinh phục các danh hiệu bằng những lần thay máu, và thất bại nhiều hơn thành công so với tiềm lực của họ. Thà rằng BLĐ Real Madrid không tin những cá tính mạnh như Camacho, hay Mourinho sẽ đem đến sự ổn định cho Real Madrid. Nhưng đứng trước Ancelotti hay Del Bosque, những người có thừa tài năng, lại được lòng các cổ động viên, cầu thủ và báo chí. Vậy mà vẫn không tin họ đem về sự ổn định cho Real Madrid, thì cả thế gian này, ai còn có thể cho Real Madrid sự ổn định nữa?

12 năm trước, Perez sa thải Del Bosque, người đàn ông râu kẽm này ra đi cùng với Makelele đã gióng lên hồi chuông báo tử cho đế chế Galacticos 1.0, và kéo theo đó là những thất bại đến liên tục, kết cục Chủ tịch Florentino Perez phải rời ghế vào năm 2006.12 năm sau, Perez sa thải “Del Bosque đệ nhị” (như lời Marca gọi). Và có ý định đặt đội bóng cá tính này vào tay Rafa Benitez, một người đàn ông cũng thích sự nổi loạn. Điều gì sẽ chờ “Los Blancos” trong những năm tháng tiếp theo? Tôi không chắc nữa. Nhưng thưa ngài Chủ tịch Florentino Perez, trong 12 năm ở ngôi cao nhất tại “Nhà trắng”, ngài đã “trảm” 9 HLV.

Còn số khủng khiếp ấy, như ngài lý giải trong ngày thông báo chia tay Ancelotti: “Lịch sử của Real là vậy, luôn đòi hỏi khắt khe và không ngừng chinh phục những chiến thắng”. Vậy thì, dù ngài là Madridista vĩ đại nhất gầm trời này đi chăng nữa, thì sự khắt khe của truyền thống Madrid là không có điểm dừng và không có ngoại lệ. Xin đừng để một ngày, câu nói đó đâm ngược lại ngài, hỡi vị chủ tịch vĩ đại mà sao luôn khiến các Madridistas đau đáu vì những quyết định của mình.

DŨNG PHAN
(Cây bút của 4231.vn, Tạp chí Cộng đồng yêu bóng đá)

Tin cùng chuyên mục