Ngăn chặn chuyển tiền trái phép về Trung Quốc qua máy POS

Ngày 10-8, Văn phòng UBND TPHCM cho biết đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm, yêu cầu các sở ngành, quận - huyện thực hiện các giải pháp ngăn ngừa tình trạng chuyển tiền trái phép.

Theo đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm giao các đơn vị theo chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động cung cấp dịch vụ, hệ thống cửa hàng và việc giao dịch, thanh toán hàng hóa/dịch vụ không đúng quy định pháp luật để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cùng đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM chủ trì, phối hợp Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng TP và các đơn vị liên quan tổ chức lực lượng thanh tra, kiểm tra liên ngành. Qua đó rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời đối với điểm bán hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật, sử dụng ứng dụng, phương tiện thanh toán của nước ngoài trái phép, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam về thanh toán, ngoại hối, kinh doanh hàng hóa dịch vụ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cũng yêu cầu Sở Thông tin - Truyền thông phối hợp Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM thông tin tuyên truyền, phổ biến cho người dân hiểu rõ về quy định của pháp luật và rủi ro đối với việc lưu hành, sử dụng các thiết bị, các ứng dụng thanh toán của nước ngoài bất hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam.

POS được viết tắt từ Point Of Sale là thiết bị dùng cho phương thức thanh toán bằng thẻ sử dụng để khách hàng thanh toán các khoản phí dịch vụ bằng thẻ quốc tế hoặc thẻ nội địa.

Chỉ đạo trên xuất phát từ thông tin phản ánh về hình thức chuyển tiền kinh doanh qua POS trái phép về Trung Quốc. Đây cũng là một hình thức trốn thuế.

Theo phản ánh này, trên lãnh thổ Việt Nam, đặc biệt ở những nơi có đông du khách Trung Quốc đã xuất hiện tình trạng chuyển tiền bán hàng cho khách Trung Quốc về Trung Quốc qua máy POS.

Cụ thể, chỉ cần một máy POS được đem từ Trung Quốc sang (không đăng ký thanh toán qua hệ thống ngân hàng Việt Nam) được gắn sim 3G Việt Nam thì việc thanh toán bằng thẻ tín dụng có thể thực hiện ở bất cứ đâu. Khi đó, tiền sẽ được chuyển thẳng về Trung Quốc, không cần thông qua hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Theo quy định, việc nhập khẩu máy POS phải có giấy phép và phải đăng ký sử dụng thông qua hệ thống ngân hàng trong nước. Song thực tế hiện nay, ngân hàng chỉ quản lý được những máy POS đã đăng ký hoạt động tại Việt Nam. Đối với những máy POS không đăng ký thì gần như nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan chức năng.

Cũng vì thế có tình trạng các đối tượng buôn gian, bán lận có xu hướng chuyển sang dùng POS không đăng ký tại Việt Nam. Trong khi đó, du khách Trung Quốc thanh toán qua hình thức này không được lợi gì, thậm chí bị lừa về chất lượng, giá cả hàng hóa. Đồng thời, những địa phương có hoạt động buôn bán hàng hóa và thanh toán qua POS cũng thu được thuế từ các hoạt động mua bán trên.

Kiểm tra vụ kinh doanh tiền ảo đa cấp Sky Mining

Trước đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cũng giao Công an TPHCM phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh việc kinh doanh tiền ảo đa cấp của Hợp tã xã Bầu trời Công nghệ (Sky Mining). Qua đó cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Cùng đó, Sở TT-TT phối hợp thông tin, tuyên truyền và cảnh báo về những rủi ro liên quan đến các đồng tiền ảo nhằm hạn chế tối đa những rủi ro bất lợi ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt là hoạt động huy động tài chính, kinh doanh theo phương thức đa cấp, lừa đảo trên mạng internet qua tiền ảo hoặc mạo danh đầu tư, kinh doanh tiền ảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Tin cùng chuyên mục