Ngăn chặn nạn lộng quyền, nhũng nhiễu khi thanh tra

SGGP
Vụ cán bộ thanh tra của Bộ Xây dựng bị tạm giữ vì hành vi vòi tiền khi thanh tra tại tỉnh Vĩnh Phúc khiến dư luận sửng sốt. 

Tin liên quan

Vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng này đã phần nào cho thấy công tác thanh tra cũng như công tác hậu kiểm sau thanh tra, kiểm tra của Bộ Xây dựng còn thiếu chặt chẽ: những người đang thực hiện công vụ, làm công tác chống tham nhũng có thể lộng quyền, nhũng nhiễu khi phát hiện vi phạm, vì trong khi thi hành công vụ họ có thể “thay trắng đổi đen” trong tầm tay của mình, bỏ qua cho các hành vi vi phạm pháp luật. 

Việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành hàng năm của các bộ ngành là nhằm phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Với chức năng nhiệm vụ của mình, đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành hoàn toàn có thẩm quyền lập biên bản để xử lý các hành vi vi phạm hành chính; đối với các hành vi vi phạm có tính chất, mức độ nghiêm trọng và có dấu hiệu của hành vi tội phạm, đoàn thanh tra, kiểm tra có thể chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để đề nghị điều tra, làm rõ.

Thế nhưng, thực tế có những người làm công tác thanh tra, kiểm tra đã sử dụng công cụ quyền lực mà Nhà nước trao cho mình để kiếm chác, vòi vĩnh, thỏa hiệp với các hành vi vi phạm pháp luật. Thế nên đã có những vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng chỉ bị phát hiện khi cơ quan điều tra vào cuộc, khởi tố vụ án hình sự; trước đó đã có nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành của các đoàn thanh tra nhưng không phát hiện ra sai phạm.

Điều đó cho thấy, ngoài yếu kém về năng lực chuyên môn cũng không tránh khỏi việc thương lượng, dẫn đến thỏa hiệp, bỏ qua cho các hành vi sai phạm. Hậu quả của việc thỏa hiệp để đôi bên cùng có lợi này là pháp luật nhà nước đã bị xem thường, cơ quan, doanh nghiệp vi phạm vẫn tiếp tục hành vi vi phạm. 

Ngăn chặn nạn lộng quyền, nhũng nhiễu khi thanh tra ảnh 1 Bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó trưởng Phòng Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Bộ Xây dựng, Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng tại tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt quả tang khi "Nhận hối lộ"
Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành hàng năm đều nằm trong kế hoạch đã được người đứng đầu của các bộ ngành phê duyệt. Thế nhưng có không ít trường hợp thiếu giám sát, giao khoán hết cho trưởng đoàn thanh tra, kiểm tra. Đã đến lúc các bộ ngành cần phải xốc lại và siết chặt hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ thực thi công vụ.

Người đứng đầu các bộ ngành có cán bộ, cấp dưới vi phạm cũng phải chịu trách nhiệm liên đới, hoàn toàn không thể vô can. Việc kiểm tra, giám sát sau thanh tra, kiểm tra cần chặt chẽ hơn, nhằm ngăn ngừa, chấn chỉnh các sai phạm của những người thực thi công vụ.

NGUYỄN ĐƯỚC (quận 5, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khắc phục tâm lý chủ quan khi tham gia giao thông

Khắc phục tâm lý chủ quan khi tham gia giao thông

Từ ngày 15-7 đến 14-8-2019, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) các tỉnh thành trên cả nước đồng loạt ra quân kiểm tra lập lại trật tự, an toàn giao thông, tập trung xử lý các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Nhiều bạn đọc đã nêu ý kiến đóng góp các biện pháp lập lại trật tự, an toàn giao thông.

Cơ quan trả lời

Xử lý người nước ngoài phạm tội ở Việt Nam

Trong trường hợp người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam và không thuộc trường hợp miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo quy định nêu trên, căn cứ vào các cấu thành tội phạm người nước ngoài thực hiện, họ phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật giống như công dân Việt Nam phạm tội.

Từ thư bạn đọc

Làm mất lô hàng 3.093USD, chỉ đền 4,9 triệu đồng

Hơn 2 tháng sau khi xảy ra sự việc, Công ty TNT - Vietrans Express Worldwide mới gửi email yêu cầu Công ty Phước điền thông tin lô hàng để được bồi thường và đến ngày 26-3-2019, Công ty Phước nhận được chuyển khoản, bồi thường 4,9 triệu đồng...

Ý kiến

Giữ gìn hình ảnh cảnh sát giao thông

Mới đây Bộ Công an đã công bố dự thảo thông tư quy định về thực hiện dân chủ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, để lấy ý kiến người dân.