Ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm hồ chứa nước sinh hoạt

Hồ Đá Đen (giáp ranh giữa huyện Châu Đức và Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) là nguồn cung cấp nước sinh hoạt chủ lực cho người dân Vũng Tàu và du khách trong nhiều năm qua hiện đang đứng trước nguy cơ bị ô nhiễm vì khu xử lý chất thải xuất phát từ tỉnh Đồng Nai.
Một góc hồ Đá Đen - nơi cung cấp nước sinh hoạt cho toàn tỉnh BR-VT
Một góc hồ Đá Đen - nơi cung cấp nước sinh hoạt cho toàn tỉnh BR-VT
Nguy cơ ô nhiễm từ nước thải rác rò rỉ
Thời gian gần đây, người dân xã Láng Lớn (huyện Châu Đức) đã phản ánh tới cơ quan chức năng về việc nguồn nước suối Chà Răng chảy qua địa bàn có dấu hiệu bị ô nhiễm, phát sinh mùi hôi sau những cơn mưa lớn. Nước từ suối Chà Răng sau khi chảy qua suối Sông Xoài sẽ chảy về điểm cuối cùng là hồ Đá Đen, nơi cung cấp 90% nước sinh hoạt cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), toàn bộ người dân 2 TP Vũng Tàu và Bà Rịa đều dùng nguồn nước từ đây.
Phía thượng nguồn suối Chà Răng (đoạn qua ấp Cẩm Sơn, xã Xuân Mỹ, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) có Khu xử lý chất thải Thiên Phước do Công ty TNHH thương mại Thiên Phước làm chủ đầu tư trên diện tích 20ha, năm 2010 được Bộ TN-MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Dự án bao gồm: lò đốt chất thải nguy hại công suất 24 tấn/ngày, khu chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt 2.000m2 (hiện đã đầy) cùng hoạt động từ cuối năm 2014, hệ thống xử lý nước rỉ rác (đang vận hành thử nghiệm) và một khu chôn lấp chất thải rắn chưa sử dụng. Tuy nhiên, các công trình như khu chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt, hệ thống xử lý nước rỉ rác đều chưa được Tổng cục Môi trường kiểm tra, cấp giấy xác nhận bảo vệ môi trường. 
Theo phê duyệt ĐTM, nước thải sau khi xử lý đạt quy chuẩn sẽ xả vào hệ thống thoát nước đổ ra suối và chảy về hồ Cầu Mới, nhưng qua khảo sát thực tế và đo bằng GPS cho thấy, nước thải sẽ xả vào suối Chà Răng chảy về suối Sông Xoài và đổ về hồ Đá Đen. Hiện chủ đầu tư lắp đặt hệ thống nước mưa cho toàn khuôn viên chảy ra suối Chà Răng nhưng hệ thống gom nước rỉ rác tại khu chôn lấp rác thải sinh hoạt chưa hoàn thiện nên chỉ được ngăn với nhau bằng đê đất, khi mưa lớn có nguy cơ vỡ đê, nước rỉ rác hòa cùng nước mưa sẽ chảy về hồ Đá Đen.
Người dân sống xung quanh nhà máy xử lý rác thải đã từng phản ánh tình trạng nước từ trong bãi rác tràn khỏi bờ đê chảy qua rẫy của người dân với mùi hôi thối nồng nặc.
Đề nghị không cấp phép dự án chôn lấp rác thải
Từ những phản ánh của người dân và UBND huyện Châu Đức, Sở TN-MT 2 tỉnh BR-VT và Đồng Nai đã tiến hành khảo sát và kết luận, có hiện tượng nước rỉ rác của Khu xử lý chất thải Thiên Phước hòa tràn cùng nước mưa vào suối Chà Răng, chảy về suối Sông Xoài và đổ về hồ Đá Đen.
Đây không phải là lần đầu tiên nguồn nước sinh hoạt của người dân tỉnh BR-VT bị đe dọa, mà trước đó, từ năm 2010 - 2015, Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam (100% vốn nước ngoài) đã nhiều lần bị Tổng Cục Môi trường xử phạt nhiều lần vì có hành vi xả thải không đạt chuẩn ra khu vực hồ Đá Đen. Lần gần nhất là tháng 5-2016, xưởng nhuộm của công ty chưa được cấp phép mà vẫn hoạt động trong nhiều năm liền đã bị niêm phong lần thứ 7. Nhiều cuộc họp chỉ đạo của UBND tỉnh BR-VT yêu cầu di dời xưởng nhuộm ra khỏi khu vực hồ Đá Đen nhưng đến nay vẫn “dậm chân tại chỗ”.
Để tránh gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của người dân trong tỉnh cũng như hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm, UBND tỉnh BR-VT vừa ký công văn kiến nghị Bộ TN-MT xem xét, không cấp phép cho hoạt động chôn lấp chất thải rắn tại Khu xử lý rác thải Thiên Phước, đồng thời đề xuất với Bộ TN-MT chỉ cho phép xử lý chất thải rắn theo công nghệ đốt hiện đại và  yêu cầu Công ty Thiên Phước bốc dỡ toàn bộ khối lượng chất thải rắn sinh hoạt đang chôn lấp, tránh nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Tin cùng chuyên mục