Ngân hàng “chạy đua” thu hút nhân tài

Trong năm qua, nền kinh tế Việt Nam đang có nhiều khởi sắc. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2017 tăng 6,81% so với năm 2016. Trong đó, hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 8,14%, mức tăng cao nhất trong 7 năm gần đây. Có thể thấy, thị trường tài chính đang tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao.
Trong khi các nhà băng “chạy đua” tìm kiếm nhân sự, thì các ứng viên cũng đang băn khoăn khi đứng trước hàng trăm cơ hội việc làm đến từ các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau.
Theo kết quả cuộc khảo sát “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” do Anphabe phối hợp cùng Intage thực hiện, hơn 67.000 ứng viên tham gia cho biết quan tâm và thu hút bởi các yếu tố như danh tiếng của doanh nghiệp, các hoạt động đầu tư nâng cao chất lượng công việc và cuộc sống của nhân viên, chất lượng của đội ngũ lãnh đạo và cách thức quản lý tổ chức, văn hóa và môi trường, cơ hội phát triển, thu nhập và phúc lợi doanh nghiệp mang lại cho nhân viên trong hiện tại và tương lai.  
Để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp cũng như đáp ứng các tiêu chí trên của ứng viên, các ngân hàng đã không ngừng đổi mới chính sách và cách thức tuyển dụng để thu hút nhân tài. Các đợt tuyển dụng tập trung với số lượng lớn, các chương trình quản trị viên tập sự, ngày hội việc làm thường xuyên được tổ chức. Thông tin các ngân hàng lãi lớn, “thưởng khủng” cũng góp phần tăng sức cạnh tranh cho ngành tài chính. Theo kết quả khảo sát do Anphabe công bố, hiện nay ngân hàng và bất động sản là hai ngành có nhiều đại diện nhất lọt vào bảng xếp hạng “Tốp 50 doanh nghiệp Việt có thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn”, cụ thể chiếm 12/50 thương hiệu.
Là một trong các ngân hàng đạt được thành tích trên, đồng thời nằm trong “Tốp 5 ngân hàng Việt có môi trường làm việc tốt nhất”, chỉ tính riêng năm 2017, Ngân hàng Sài Gòn - SCB đã tuyển dụng được hơn 1.600 nhân sự mới, trong đó, 85% có trình độ đại học trở lên. Để thu hút và giữ chân nhân sự, SCB cũng không ngừng chú trọng và phát triển các chính sách nhằm xây dựng môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp cho CBNV như: chính sách đào tạo, nâng cao kiến thức nghiệp vụ và kỹ năng; cập nhật hệ thống các tiêu chuẩn đánh giá, mở rộng cơ hội thăng tiến, lương thưởng và ghi nhận thâm niên.
Năm 2017, hơn 710 chuyên đề đào tạo đã được SCB triển khai, với hơn 12.200 lượt tham gia của lãnh đạo và CBNV các đơn vị kinh doanh. Nhiều khóa đào tạo, hỗ trợ và đồng hành giúp sinh viên mới ra trường tự tin với những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp cũng được tổ chức. Bên cạnh đó, SCB cũng đã bổ nhiệm 231 nhân tố trẻ lên các vị trí quản lý cũng như xét nâng ngạch cho 413 nhân sự. Đây là sự ghi nhận của SCB nhằm tạo động lực cống hiến cho CBNV trong quá trình làm việc tại ngân hàng.
Ông Vũ Đức Hưng - PGĐ Khối Vận hành kiêm GĐ Trung tâm Quản trị nguồn nhân lực SCB, chia sẻ: “Tại SCB, hoạt động xây dựng và phát triển nguồn nhân lực một cách bền vững luôn song hành với những chiến lược kinh doanh và phát triển của ngân hàng. Kết quả đạt được trong bảng xếp hạng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” chính là lợi thế để SCB thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nền tảng quan trọng cho sự phát triển dài hạn của ngân hàng”.
Ngày nay, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các ứng viên có nhiều công cụ để tìm kiếm thông tin, so sánh và lựa chọn môi trường làm việc tốt nhất. Để tạo lợi thế cạnh tranh, các ngân hàng cần tăng tốc hơn nữa trong cuộc đua thu hút nguồn nhân lực bằng các chính sách và chủ trương phù hợp với xu hướng và nhu cầu của thị trường tuyển dụng.

Tin cùng chuyên mục