Ngân hàng đi, công nghệ nhảy vào

Việc Facebook tiếp tục mở rộng hoạt động tại London cho thấy giới công nghệ Mỹ không lo ngại về những tác động của Brexit. Cùng với Facebook, Google trước đó cũng công bố kế hoạch xây dựng một trụ sở mới tại London, có thể thu hút hơn 7.000 lao động.

Việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (còn gọi là Brexit) khiến nước này trượt khỏi tốp 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới, như thừa nhận cuối tháng 11 vừa qua của Bộ Tài chính Anh. 

Ngân hàng Trung ương Anh dự đoán, xứ sở sương mù sẽ mất tới 75.000 việc làm trong ngành dịch vụ tài chính vì Brexit vào năm 2019. Nhiều công ty tài chính và ngân hàng có trụ sở chính tại trung tâm tài chính London đã bắt đầu lên kế hoạch di chuyển hoạt động kinh doanh và nhân lực sang các thành phố tài chính khác của châu Âu như Frankfurt (Đức) hay Paris (Pháp) để duy trì quyền tiếp cận với khối thị trường chung châu Âu…

Sự tháo chạy trong ngành tài chính lan sang cả ngân hàng trong nước, trong bối cảnh ngân hàng trực tuyến phát triển rầm rộ.

Ngày 1-12 vừa qua, Ngân hàng Royal Bank of Scotland (RBS) của Anh thông báo kế hoạch đóng cửa 259 chi nhánh, gồm 62 chi nhánh RBS và 197 chi nhánh Ngân hàng NatWest, tương đương 25% tổng số chi nhánh của ngân hàng trên toàn quốc. Động thái này được đánh giá là sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành ngân hàng của Anh.

Người phát ngôn của RBS cho hay, kể từ năm 2014 đến nay, số lượng khách hàng giao dịch tại các chi nhánh đã giảm 40%, trong khi số giao dịch qua điện thoại di động tăng 73%. Trên 5 triệu khách hàng sử dụng các ứng dụng ngân hàng di động và chỉ có 1/5 khách hàng giao dịch tại quầy.

Giám đốc điều hành RBS Ross McEwan đã nhiều lần nhắc tới việc thúc đẩy sự phát triển của nghiệp vụ ngân hàng trực tuyến và qua điện thoại di động nhằm cắt giảm chi phí và tăng lợi nhuận. Mặc dù RBS thông báo khoảng 680 việc làm có nguy cơ bị cắt giảm, nhưng theo Unite the union - Hiệp hội Công đoàn lớn nhất của Anh, con số này lên đến 1.000. Nhiều nhân viên ngân hàng sẽ bị mất việc làm và hàng trăm tuyến phố chính sẽ không còn sự hiện diện của các chi nhánh ngân hàng. Trước RBS, Ngân hàng Lloyds Banking Group cũng đã công bố đóng cửa 49 chi nhánh trên toàn hệ thống.

Ngược lại, Anh vẫn hấp dẫn các đại gia công nghệ đến từ Mỹ. Ngày 4-12, Facebook đã khai trương trụ sở mới tại thủ đô London. Đây được xem là trung tâm kỹ thuật công nghệ lớn nhất của hãng này ở bên ngoài lãnh thổ Mỹ.

Theo thông báo của Facebook, trụ sở mới có diện tích 23.000m², nằm trên phố Oxford, gần trung tâm quận West End, London. Trang thiết bị, máy móc tại văn phòng mới của Facebook sẽ phục vụ cho 800 nhân viên, một nửa trong số này thuộc lĩnh vực kỹ thuật công nghệ. Như vậy, cùng với trụ sở của hãng đang hoạt động tại Anh 10 năm nay, việc mở trụ sở mới tại xứ sở sương mù này sẽ nâng tổng số lao động của Facebook ở Anh lên tới 2.300 người vào cuối năm tới.

Phó giám đốc Facebook chi nhánh tại châu Âu, Trung Đông và châu Á Nicola Mendelsohn cho rằng, London là nơi lý tưởng để tạo dựng một trung tâm phát triển kỹ thuật công nghệ, bởi môi trường kinh doanh thuận lợi cùng với lượng lớn lao động có chuyên môn cao trong ngành kỹ sư công nghệ. Việc Facebook tiếp tục mở rộng hoạt động tại London cho thấy giới công nghệ Mỹ không lo ngại về những tác động của Brexit. Cùng với Facebook, Google trước đó cũng công bố kế hoạch xây dựng một trụ sở mới tại London, có thể thu hút hơn 7.000 lao động.

Tin cùng chuyên mục