Ngân hàng khẳng định không thiếu tiền hỗ trợ doanh nghiệp

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, từ đây đến cuối năm, ngành ngân hàng TPHCM sẵn sàng đưa 100.000 tỷ đồng ra thị trường. Theo đó, dự địa cho vay DN phục vụ 2 tháng cuối năm và mùa Tết còn rất lớn. 

 
Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng
Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng

Tại Hội thảo Nâng cao hiệu quả kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (NH-DN) do NHNN Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại TPHCM chiều ngày 19-10, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú khẳng định, thanh khoản ngành ngân hàng hiện nay khá dồi dào và từ nay đến cuối năm, không thiếu tiền để hỗ trợ DN sản xuất kinh doanh.

Liên quan đến Chương trình Kết nối NH-DN, ông Trần Văn Tần, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN Việt Nam) cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2017, trên cả nước đã có trên 300 buổi gặp gỡ, đối thoại giữa NH và DN được tổ chức. Qua đó, các ngân hàng cam kết cho vay đối với các DN mới gần 570.000 tỷ đồng, và đã giải ngân hơn 550.000 tỷ đồng cho khách hàng doanh nghiệp; số tiền được gia hạn, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ là gần 30.000 tỷ đồng.

Ngoài ra các ngân hàng còn áp dụng các hình thức hỗ trợ khác như giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay cũ cho các doanh nghiệp với tổng dư nợ được hỗ trợ gần 20.000 tỷ đồng. Hệ thống các tổ chức cũng đã tích cực đổi mới, đưa ra nhiều chương trình, sản phẩm tín dụng hỗ trợ DN và hiện đang triển khai trên 70 chương trình tín dụng hỗ trợ DN, trong đó 15 chương trình áp dụng đối với DN nhỏ và vừa.

Quang cảnh hội thảo chiều ngày 19-10
Riêng tại TPHCM, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, 9 tháng đầu năm 2017, các ngân hàng trên địa bàn đã giải ngân 221.000 tỷ đồng thông qua chương trình này. Dự kiến sẽ giải ngân hết 280.000 tỷ đồng cam kết trong năm 2017, cao hơn 10% so với năm 2016.
Ông Minh cũng cho biết, sau 5 năm thực hiện Chương trình Kết nối NH-DN trên địa bàn TP, đã có trên 680.000 tỷ đồng hỗ trợ hơn 120.000 DN vay vốn nhưng chưa có đồng nợ xấu nào.

Tại đây, đại diện các DN, các tổ chức tín dụng tham gia Hội thảo cũng cho rằng: Chương trình Kết nối NH-DN triển khai đã tạo sự gắn kết và mở rộng mối quan hệ đồng hành NH-DN, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay NH cho DN, tạo động lực phát triển cho hoạt động sản xuất kinh doanh nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Thông qua Chương trình này, các tổ chức tín dụng đã kịp thời nắm bắt thông tin, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN  trong quan hệ tín dụng bằng việc đối thoại trực tiếp, nhanh chóng giải quyết nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp. Các DN tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý, giảm bớt những khó khăn về vốn và chi phí lãi vay giúp DN vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục