Ngân hàng lớn nhất Australia thừa nhận vi phạm luật chống rửa tiền

Commonwealth Bank of Australia (CBA) - ngân hàng lớn nhất Australia - đã chính thức thừa nhận vi phạm luật chống rửa tiền hơn 50.000 lần, song khẳng định sẽ chống lại những cáo buộc khác nhằm vào ngân hàng này. 

 
Các máy gửi tiền CBA sử dụng, được thiết kế để chấp nhận tiền gửi đi dưới hình thức cả tiền mặt và cheque. Ảnh : Financial Review
Các máy gửi tiền CBA sử dụng, được thiết kế để chấp nhận tiền gửi đi dưới hình thức cả tiền mặt và cheque. Ảnh : Financial Review

Trong phản hồi đầu tiên vào tối 13-12, CBA thừa nhận đã cung cấp muộn 53.506 báo cáo giao dịch và tất cả đều do cùng một lỗi hệ thống.

CBA sẽ đối mặt với khoản án phạt khổng lồ lên tới vài tỷ dollar Australia (AUD) khi vấn đề này đưa đưa ra tòa án xem xét vào tháng 3-2018.

Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng nhấn mạnh sẽ kháng nghị hơn 100 cáo buộc khác về việc không thông báo kịp thời hoặc hoàn toàn không cung cấp những thông tin giao dịch đáng ngờ. 

Đầu tháng 8 vừa qua, Cơ quan Tình báo tài chính Australia (AUSTRAC) cáo buộc CBA đã có khoảng 53.700 lần vi phạm các luật về chống rửa tiền và ngăn chặn tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố.

Những cáo buộc đối với CBA được AUSTRAC đưa ra sau một cuộc điều tra về việc ngân hàng này cho phép các máy rút tiền tự động ATM chấp nhận tối đa 200 tờ tiền giấy cho mỗi đợt giao dịch, hoặc các giao dịch lên đến 20.000 AUD (tương đương 15.300 USD) cho mỗi lần giao dịch bằng tiền mặt, không giới hạn số lượng giao dịch thực hiện mỗi ngày.

Theo AUSTRAC, kể từ giữa năm 2015, CBA có thể đã “vô tình tiếp tay” cho các hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố. Ngoài ra, cơ quan này còn khẳng định ngân hàng đã không cung cấp các báo cáo thời gian cho hơn 53.500 giao dịch tự động đối với những khoản tiền trên 10.000 AUD với tổng số tiền những lần giao dịch này lên tới 625 triệu AUD và đã không kiểm tra thông tin khách hàng hoặc có các biện pháp quản lý rủi ro sau khi nhận thức rõ các hoạt động nghi ngờ rửa tiền.

Các máy gửi tiền thông minh IDM do CBA sử dụng, được thiết kế để chấp nhận tiền gửi đi dưới hình thức cả tiền mặt và cheque. Theo AUSTRAC, tiền gửi được tính và chấp nhận ngay lập tức vào tài khoản người nhận có thể đặt ở trong nước hoặc quốc tế và hình thức giao dịch này có thể bị lợi dụng vào các mục đích phạm tội.

Thông tin trên đã làm dấy lên việc kêu gọi chính phủ mở cuộc điều tra toàn diện đối với ngành tài chính Australia, vốn hứng chịu loạt bê bối liên quan đến tư vấn tài chính, bảo hiểm nhân thọ và gian lận thế chấp.

Tháng trước, Canberra đã tuyên bố cần phải khôi phục lại lòng tin vào lĩnh vực ngân hàng đầy lợi nhuận này.                                                    

Tin cùng chuyên mục