Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp thị trường ngoại tệ

Tại phiên họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 2-7, theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng, đến cuối tháng 6, thị trường ngoại tệ vẫn hoạt động ổn định, tỷ giá 6 tháng đầu năm tăng xấp xỉ 1%, tất cả các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng và thị trường hoạt động thông suốt.
Tỷ giá 6 tháng đầu năm tăng xấp xỉ 1%
Tỷ giá 6 tháng đầu năm tăng xấp xỉ 1%
 Trong bối cảnh thị trường ngoại tệ như vậy, 6 tháng đầu năm, NHNN đã mua vào trên 11 tỷ USD, tăng dự trữ ngoại hối lên khoảng trên 63,5 tỷ USD, qua đó, khẳng định các giải pháp điều hành của Chính phủ và của NHNN đã góp phần củng cố lòng tin vào đồng Việt Nam giúp cho thị trường ngoại tệ và tỷ giá giữ vững sự ổn định. Thống đốc Lê Minh Hưng cũng khẳng định NHNN luôn chủ động các phương án để điều hành tỷ giá và sẵn sàng can thiệp thị trường ngoại tệ khi cung - cầu thị trường có vấn đề, đảm bảo trên thị trường ngoại tệ được thông suốt. Trong điều kiện hiện nay, chúng ta hoàn toàn có các công cụ và phương án cần thiết để can thiệp thị trường ngoại tệ, đảm bảo kiểm soát ổn định kinh tế vĩ mô.

Cùng ngày, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN), cho biết từ ngày 18-6 đến nay, tỷ giá có diễn biến tăng và đến ngày 2-7 cao hơn trên 1,2% so với cuối năm 2017. Tỷ giá tăng những ngày qua chủ yếu do: Thứ nhất, lãi suất USD trên thị trường liên ngân hàng tăng theo xu hướng tăng của lãi suất thế giới trong khi lãi suất liên ngân hàng VND vẫn ở mức thấp khiến điểm chênh lệch lãi suất VND - USD tăng mức âm; Thứ hai, một số yếu tố trong và ngoài nước tác động tới tâm lý thị trường như thị trường chứng khoán (TTCK) trong nước một số phiên giảm điểm mạnh, USD tăng giá trên thị trường thế giới.

Cũng theo ông Hà, tỷ giá và thị trường ngoại tệ trong gần 5 tháng đầu năm tương đối ổn định nhờ thị trường trong nước và quốc tế có nhiều yếu tố thuận lợi như cán cân thương mại thặng dư, FDI giải ngân ở mức cao; một số thương vụ bán vốn thu hút lượng lớn vốn gián tiếp nước ngoài vào Việt Nam; chỉ số USD Index thế giới ít biến động.
Trong bối cảnh cung ngoại tệ dồi dào, NHNN mua được lượng lớn ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối, góp phần củng cố an ninh tài chính tiền tệ quốc gia và tăng khả năng can thiệp thị trường ngoại tệ khi cần thiết. Từ cuối tháng 5 đến nay, có một số ngày tỷ giá tăng khá nhanh, tuy nhiên thanh khoản thị trường vẫn đảm bảo, trạng thái ngoại tệ vẫn duy trì ở mức dương, các giao dịch ngoại tệ diễn ra thông suốt, mọi nhu cầu mua ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước, lưu tâm đến lộ trình và tác động của việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và tác động của việc này, quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, động thái của Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cũng như tình hình cung cầu ngoại tệ trong nước để điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt, phù hợp. NHNN tiếp tục sử dụng đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ khác, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp thị trường. Nếu cần thiết, NHNN sẽ bán ngoại tệ với tỷ giá thấp hơn tỷ giá bán niêm yết hiện nay để bình ổn thị trường, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Chiều 2-7, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết trong thời gian vừa qua, mặc dù TTCK Việt Nam có nhiều biến động do chịu sự tác động từ thế giới và châu Á nhưng TTCK trong nước vẫn duy trì được đà tăng trưởng tốt. Tính từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư nước ngoài vẫn mua ròng mạnh với 38.752 tỷ đồng cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và 1.788 tỷ đồng trên thị trường trái phiếu. Tính chung 6 tháng đầu năm, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 40.539 tỷ đồng trên TTCK. 

Cũng theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài vào ròng từ ngày 1-6 đến 26-6 ước đạt 34 triệu USD. Tính từ đầu năm đến 26-6, dòng vốn vào ròng ước đạt 2,28 tỷ USD (trong đó, nhà đầu tư giải ngân một phần vào trái phiếu, cổ phiếu OTC, hay thể hiện trên số dư tiền gửi...). Về giá trị danh mục, tính đến ngày 26-6, giá trị danh mục đạt 35,7 tỷ USD.

Giá trị giao dịch phái sinh tháng 6 đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay với tổng khối lượng giao dịch đạt 1.983.614 hợp đồng với tổng giá trị giao dịch tính theo quy mô danh nghĩa hợp đồng đạt 193.371 tỷ đồng. Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, điều này cho thấy TTCK phái sinh ngày càng trở nên hấp dẫn nhà đầu tư.

Tin cùng chuyên mục