Ngân hàng Xây dựng - CB được cấp tín dụng dưới hình thức bảo lãnh ngân hàng, mở rộng phạm vi hoạt động nghiệp vụ

Ngân hàng Xây dựng - CB được cấp tín dụng dưới hình thức bảo lãnh ngân hàng, mở rộng phạm vi hoạt động nghiệp vụ

Tháng 7/2016, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 1380/QĐ-NHNN về việc bổ sung giấy phép hoạt động của Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (Ngân hàng Xây dựng - CB).

Theo Quyết định, Thống đốc NHNN bổ sung Điểm 8 Giấy phép hoạt động số 0047/NH-GP ngày 29/12/1993 của Thống đốc NHNN cấp cho Ngân hàng T`hương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam nội dung hoạt động: “Cấp tín dụng dưới hình thức bảo lãnh ngân hàng”.

Như vậy, với nội dung “Cấp tín dụng dưới hình thức bảo lãnh ngân hàng” được bổ sung, phạm vi hoạt động nghiệp vụ của CB đảm bảo đầy đủ với hầu hết tất cả các mảng hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đối với một ngân hàng thương mại như huy động vốn, sử dụng vốn, cấp tín dụng, trung gian tài chính. Trong đó, bảo lãnh ngân hàng ngày càng được khách hàng sử dụng rộng rãi như một loại hình dịch vụ không thể thiếu, bao gồm cả các khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân. Nhu cầu sử dụng dịch vụ bảo lãnh phát sinh khi khách hàng cần ngân hàng chứng minh năng lực tài chính, khả năng thanh toán của mình hoặc cần ngân hàng chứng minh khả năng thực hiện các cam kết của hợp đồng.

Bảo lãnh ngân hàng được xem như là một loại hình tín dụng đặc biệt bởi nhờ có nó mà một cá nhân hay một doanh nghiệp không phải bỏ ra một khoản tiền vốn (hoặc không phải đi vay) để đặt cọc, giam chân tại chỗ nhằm bảo đảm thực hiện nghĩa vụ của mình trong giao kết dân sự với đối tác.

Bảo lãnh ngân hàng đã và đang mang tới các lợi ích cho khách hàng như: Góp phần hạn chế sử dụng nguồn vốn lưu động của doanh nghiệp; Hạn chế việc sử dụng tiền mặt, qua đó tăng cường tính an toàn trong giao dịch; Giảm thiểu rủi ro trong trường hợp người mua và người bán không biết nhau; Tiết kiệm thời gian, chi phí cho các bên liên quan; Nâng cao vị thế, vai trò và uy tín của doanh nghiệp trong quan hệ với đối tác,...

Việc Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho phép bổ sung đầy đủ các hoạt động nghiệp vụ tạo điều kiện thuận lợi cho CB phát huy hiệu quả trong các động thái khởi động kinh doanh, trở lại thị trường sau một năm đổi mới theo mô hình sở hữu Nhà nước.

SÔNG HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục