Ngăn ngừa hiểm họa cháy nổ do hàn xì

Để hạn chế đến mức thấp nhất cháy nổ do bất cẩn khi thực hiện công việc có liên quan đến hàn xì, các cơ sở, doanh nghiệp cần phải bố trí, nhắc nhở người làm công việc hàn xì tuân thủ những quy định nghiêm ngặt của pháp luật. 
Ngăn ngừa hiểm họa cháy nổ do hàn xì

Đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ nghiêm trọng do bất cẩn khi hàn xì, khiến nhiều người tử vong. Khi hàn xì, nhiều thợ hàn xì thường bỏ qua những quy định về an toàn cháy nổ, như không tuân thủ khoảng cách, không che chắn, do vậy tia lửa điện khi hàn cắt có thể bắn vào các vật dụng, các chất dễ cháy, gây ra cháy nổ. Khi xảy ra cháy nổ thì lại thiếu kỹ năng xử lý tình huống.

Trong khi đó, nhiều đơn vị thi công, doanh nghiệp sử dụng người lao động cũng không tuân thủ những quy định an toàn lao động, như bố trí người làm công việc hàn xì hay gọt cắt kim loại chưa qua đào tạo (không có chứng chỉ, chứng nhận đã qua trường lớp, cơ sở dạy nghề...) và cũng không quan tâm đào tạo, huấn luyện công tác an toàn vệ sinh lao động theo định kỳ hoặc hàng năm. 

Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 và Nghị định 44/2016 cũng quy định người lao động, người làm công việc liên quan đến hàn xì thuộc nhóm 3, là đối tượng phải tham dự khóa huấn luyện an toàn vệ sinh lao động định kỳ hoặc hàng năm. Thông tư 13/2016 của Bộ LĐTB-XH đã quy định việc hàn xì, gọt cắt kim loại nằm trong danh mục công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động. Do đó việc bố trí người lao động, người thực hiện, làm công việc liên quan đến hàn cắt phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt của pháp luật. Phải được đào tạo, huấn luyện an toàn lao động và được cấp chứng chỉ có liên quan đến công việc. 

Nghị định 88/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2013/NĐ-CP đã quy định xử phạt hành chính những vi phạm trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng lao động. Theo Điều 17 (xử lý vi phạm về phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp), người sử dụng lao động không tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho người lao động sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính đến 20 triệu đồng (tùy thuộc vào số người lao động không được huấn luyện và cấp chứng chỉ theo quy định).  

Các quy định pháp luật chế tài đã có, cần được thực thi nghiêm chỉnh. Để hạn chế đến mức thấp nhất cháy nổ do bất cẩn khi thực hiện công việc có liên quan đến hàn xì, các cơ sở, doanh nghiệp cần phải bố trí, nhắc nhở người làm công việc hàn xì tuân thủ những quy định nghiêm ngặt của pháp luật. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng, cơ quan quản lý về lao động cần thường xuyên kiểm tra các cơ sở có sử dụng lao động và bố trí người lao động làm công việc liên quan đến hàn xì có đúng quy định và có chứng chỉ đào tạo, huấn luyện an toàn hay không. Trong trường hợp người được bố trí làm công việc hàn xì không đúng quy định, cần xử lý nghiêm để phòng ngừa hiểm họa cháy nổ xảy ra do người lao động không được đào tạo, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động.

Tin cùng chuyên mục